Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

GVĐN 01: ĐI TÌM CẢM HỨNG SÁNG TÁC TỪ... THỜI SỰ!

VIỆT NAM... 

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII
Sáng 26-11, sau 29 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra…
Ở kỳ họp này nổi lên mấy việc như:
- Nhiều tân bộ trưởng lần đầu tiên trả lời chất vấn như Đinh La Thăng, Vương Đình Huệ, thống đốc Ngân hàng Nguyễn Văn Bình...
- Đại biểu Nguyễn Minh Hồng đề nghị dự luật Nhà văn bị các đại biểu khác và dư luận phản đối.
- Đại biểu Huỳnh Hữu Phước phản đối ý kiến làm luật biểu tình (của Thủ tướng Chính phủ) vì “trình độ dân trí chưa cao” cũng bị dư luận phản đối.

Thành lập Bảo tàng Văn học Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Bảo tàng Văn học Việt Nam, trực thuộc Hội Nhà văn Việt Nam, có trụ sở tại Hà Nội.
Bảo tàng Văn học Việt Nam là đơn vị sự nghiệp có thu, có chức năng sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu, trưng bày, giới thiệu các di sản văn hóa; phản ánh quá trình hình thành, phát triển của nền văn học Việt Nam, nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, tham quan và hưởng thụ văn hóa của công chúng…

Hà Nội chữa nói ngọng
Gần 50% học sinh và khoảng 30% giáo viên của huyện Phú Xuyên phát âm và viết sai chữ l, n. Đó là kết quả khảo sát do Phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT Hà Nội thực hiện vào năm học 2008-2009.
Kết quả này là một trong những căn cứ đầu tiên để ông Nguyễn Trí Dũng, phó Phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT Hà Nội, triển khai sáng kiến kinh nghiệm chữa ngọng cho giáo viên tiểu học, thí điểm ở huyện Phú Xuyên. Tiếp đến triển khai ở 13 huyện ngoại thành Hà Nội.

TPHCM Yêu cầu tịch thu sách CỦA Nguyễn Vĩnh Nguyên vì cho là dâm ô.
Công ty sách Phương Nam, đơn vị liên kết với NXB Hội Nhà văn thực hiện tập truyện ngắn Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên, nhận được quyết định từ Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng. Ngoài ra, Sở còn yêu cầu thu hồi cuốn sách trong vòng 10 ngày.
Không lâu sau đó, NXB Hội Nhà văn tổ chức hội thảo tại Hà Nội về cuốn sách và kết luận rằng sách không có nội dung dâm ô và TPHCM không có quyền thu hồi sách.

Trần Minh Hợp đoạt Giải Nhà văn trẻ TP.HCM 2011
Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM 2011 năm nay không có giải thưởng chính thức cho cả thơ, văn xuôi, lý luận phê bình và dịch thuật.
Có hai tặng thưởng dành cho tập thơ Ăn xà bông (Phan Trung Thành) và Những câu thơ ngoái lại (Lương Hữu Quang). Cây bút trẻ Trần Minh Hợp đoạt giải thưởng Nhà văn trẻ (dành cho các tác giả dưới 30 tuổi) với tập truyện Cô gái bán ô màu đỏ (NXB Văn Hóa Văn Nghệ). Đây cũng là lần đầu tiên Giải Nhà văn trẻ được trao.
Trần Minh Hợp sinh năm 1988, quê Bình Thuận, hiện công tác tại Trường đại học An ninh nhân dân TP.HCM.

Vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới
Lúc 2g07 sáng 12-11 (giờ Việt Nam), vịnh Hạ Long được Tổ chức New Open World (NOW) công bố là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Hát Xoan là di sản cần bảo vệ khẩn cấp
Đúng 11h trưa 24/11, tại đảo Bali (Indonesia), Hội nghị Ủy ban Liên chính về Bảo vệ Di sản Văn hóa phi vật thể đã công nhận Hát Xoan Việt Nam là di sản phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Hồ sơ Hát Xoan Việt Nam là hồ sơ duy nhất nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của Ban thẩm định. Được đánh giá là hồ sơ làm tốt nhất trên tổng số 33 hồ sơ khẩn cấp được đệ trình lên Hội nghị Ủy ban nên hồ sơ Hát Xoan đã thuyết phục được Ban thẩm định.

SEA GAMES 26
Việt Nam đã giành được 96 HCV, 90 HCB và 100 HCĐ, đứng thứ ba toàn đoàn. Bóng đá U 23 VN đã về nước trắng tay sau khi thua Myanmar ở trận tranh HCĐ.  Dư luận rộ lên tin đồn U 23 VN bán độ ở trận với Lào (vòng loại). Hội cổ động viên gửi thư yêu cầu ông Trần Quốc Tuấn và HLV người Đức phải từ chức.

Thông xe hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam A
Chiều 20/11, hàng ngàn người dân TP HCM đã có mặt tại buổi lễ thông xe hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á và toàn bộ Đại lộ Đông Tây.

Bệnh viên Phụ sản Hà Nội xảy ra vụ bắt cóc trẻ sơ sinh. Tuy nhiên sau đó công an đã tìm được cháu bé. Người bắt cóc bé là Nguyễn Thị Lệ, 29 tuổi, quê Bắc Giang, mới bị thai lưu tại bệnh viện này.
70 cảnh sát đã ập vào nơi ở của Lệ tại xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Khi lực lượng hình sự xuất hiện, Lệ nhận đứa trẻ trong nhà là con ruột với biểu hiện không bình thường. Người phụ nữ này thừa nhận đã ăn cắp quần áo bác sĩ tại tầng 1, giả dạng nhân viên y tế để bắt cóc con trai của chị Thơm.

Thanh Hóa dùng lưới đánh cá bắt xe đua
Đây là “sáng kiến” của công an Thanh Hóa. Dư luận phản đối việc làm này và “sáng kiến” đã được tạm ngưng thực hiện.


... & THẾ GIỚI

Tháng 11 năm nay có ngày thứ sáu, vào lúc 11 giờ 11 phút 11 giây, ngày và giờ  hình thành một dãy số đọc xuôi ngược đều như nhau, đó là 11:11:11 ngày 11-11-11. (Ngày này viết đầy đủ là 11-11-2011. Tuy nhiên, như thế sẽ ít gây ấn tượng hơn).
Ngày này còn đặc biệt ở chỗ100 năm mới xảy ra một lần. Muốn chứng kiến một dãy số 1 như thế lần nữa, người ta phải chờ đến ngày 11-11-2111, mà có lẽ những ai đang sống khó có thể chờ đợi được.

THÁI LAN BỊ LŨ LỤT
Lũ lụt đã “làm khó” chính phủ mới của bà YingLuck. Tuy nhiên mọi chuyện đã tạm ổn khi nước rút. Một sự kiện chính trị khác là trước sự phản đối của phe đối lập, chính phủ đã phải rút tên ông Thaksin khỏi danh sách đệ trình quốc vương xin ân xá..

Người đẹp Ecuador đăng quang Hoa hậu quốc tế 2011
Vượt qua 66 ứng cử viên sáng giá đến từ các vùng miền trên thế giới, người đẹp Ecuador là Maria Fernanda Cornejo đã chính thức đăng quang ngôi vị Hoa hậu quốc tế 2011 trong đêm chung kết tại Thành Đô (Trung Quốc).
Maria Fernanda Cornejo, 22 tuổi, cao 1m78 còn nhận giải phụ Miss Stature (tương đương với giải hoa hậu mặc áo tắm đẹp nhất).

Cựu tổng thống Philippines Arroyo bị bắt
Ngày 18-11, cựu nữ tổng thống Gloria Macapagal Arroyo đã bị bắt tại một bệnh viện tư ở Taguig (Philippines) với các cáo buộc gian lận bầu cử năm 2004 và tham nhũng trong suốt nhiệm kỳ làm tổng thống.

Quốc hội Myanmar thông qua luật biểu tình
Ngày 24.11 quốc hội nước này đã thông qua dự luật cho phép người dân biểu tình ôn hòa. Theo đó, người biểu tình phải báo cho chính quyền 5 ngày trước khi xuống đường, được quyền mang cờ, biểu tượng của các đảng phái nhưng phải tránh xa cơ quan công quyền, trường học, bệnh viện và các cơ quan ngoại giao của nước ngoài. Tuy nhiên, dự luật này còn phải đợi Tổng thống Thein Sein chính thức ký thành luật.

Phát thanh viên bị đuổi việc vì “ngón tay khiếm nhã” 
Đài truyền hình hàng đầu nước Nga REN TV đã sa thải phát thanh viên nổi tiếng Tatyana Limanova sau khi cô này có cử chỉ giơ ngón tay thối sau khi đọc tên Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một buổi phát hình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét