Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

GVĐN 15: TÌM CẢM HỨNG SÁNG TÁC TỪ THỜI SỰ


THỜI SỰ VIỆT NAM

* Ngày 23/5, Công an TP HCM đã đề nghị Viện kiểm sát truy tố ông Nguyễn Văn Khương, bút danh Hoàng Khương (phóng viên báo Tuổi Trẻ) về tội Đưa hối lộ. Ban biên tập báo Tuổi trẻ cho rằng, kết luận của cơ quan điều tra là ‘chưa thuyết phục, thiếu căn cứ’.
Cùng bị buộc tội Đưa hối lộ còn có Nguyễn Đức Đông Anh (23 tuổi, em vợ Hoàng Khương), Trần Minh Hòa (21 tuổi), Trần Anh Tuấn (46 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH Tân Hải Phong). Ngoài ra, Huỳnh Minh Đức (nguyên thượng úy đội CSGT - Phản ứng nhanh quận Bình Thạnh) bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ; Tôn Thất Hòa (nguyên giám đốc DNTN Duy Nguyên) tội Môi giới hối lộ.


* Bạc Liêu lắp 2 tuôcbin điện gió trên biển đầu tiên: Ngày 24-5, ông Dương Quang Lộc, giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư - xây dựng Nhà máy điện gió tỉnh Bạc Liêu, cho biết đơn vị thi công đã lắp thành công 2 tuôcbin đầu tiên (số 4 và số 7) trên biển.
Đây là một trong tổng số 10 tuôcbin của giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành vào tháng 8-2012. Mỗi tuôcbin cao 90m, nặng hơn 210 tấn, làm bằng thép titan, được lắp dựng bằng giàn cẩu có sức nâng 600 tấn thuê từ Singapore.
Hiện tại mỗi ngày có hơn 250 kỹ sư, công nhân bậc cao làm việc trên công trường để đẩy nhanh tiến độ, mỗi tháng hoàn thành 2-3 tuôcbin.

* Với 91,4% số phiếu tán thành, tại phiên họp kín ở hội trường sáng 26.5, Quốc hội đã nhất trí bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội (ĐBQH) của bà Đặng Thị Hoàng Yến. Bà Hoàng Yến bị bãi nhiệm với lý do thiếu trung thực trong kê khai lý lịch. Qua kết quả biểu quyết, có 91,4% ĐBQH đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Hoàng Yến (457/500 ĐBQH).

* Ngày 27-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ, đề cập các thông tin trên báo chí thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết vừa qua báo chí đã đưa tin về một hiện tượng chưa gọi là tiêu cực vì chưa có kết luận, nhưng có thể gọi là không bình thường ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

* Vụ xóm có 12 người nhiễm HIV bí hiểm: Ngày 1.6, Viện Pasteur TP.HCM đã cử một đoàn cán bộ đến Bến Tre để khảo sát tình hình liên quan đến sự kiện ”Xóm có 12 người nhiễm HIV bí hiểm” 
Mục đích của đoàn là chia sẻ nỗi bức xúc của những người bệnh cũng như những trăn trở của cán bộ y tế địa phương xung quanh vấn đề phòng chống HIV/AIDS. Qua đây, Viện cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn về dịch tễ và xét nghiệm, góp phần nâng cao hiệu quả hệ thống xét nghiệm tại chỗ.

* Ngày 1-6, Đại sứ quán Đan Mạch ra thông cáo cho biết đã tạm dừng 3 trong số 4 dự án ODA mà nước này tài trợ cho Việt Nam do nghi vấn sử dụng sai mục đích 11,5 tỉ đồng. Quyết định này được đưa ra sau khi một điều tra độc lập do Công ty Kiểm toán Price Waterhouse Coopers (PWC) thực hiện đã phát hiện có một số vấn đề bất thường tại các dự án này. Thông cáo của Sứ quán Đan Mạch nêu rõ: “Những phát hiện trong quá trình kiểm tra tài chính là sử dụng dịch vụ tư vấn để trục lợi, chi vượt mức thực tế các trang thiết bị và thâm hụt quỹ so với số dư sổ sách kế toán. Số tiền sử dụng sai mục đích có thể lên tới 3,3 triệu kroner (khoảng 11,5 tỉ đồng)”.
Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết 3 dự án bị phía Đan Mạch tạm dừng do có khuất tất là: Tác động của biến đổi khí hậu đến biến đổi sử dụng đất và thay đổi sinh kế cộng đồng ở đồng bằng sông Hồng, trị giá 5 triệu kroner (khoảng gần 18 tỉ đồng), số tiền nghi khuất tất gần 1,3 triệu kroner (hơn 4,5 tỉ đồng); Đánh giá những tác động của biến đổi khí hậu đến điều kiện tự nhiên, môi trường, phát triển kinh tế - xã hội ở trung Trung bộ, trị giá 4,4 triệu kroner (hơn 15 tỉ đồng), số tiền nghi khuất tất hơn 1,5 triệu kroner (gần 6 tỉ đồng); Biến đổi khí hậu, các hệ sinh thái vùng cửa sông của Việt Nam trị giá 5,5 triệu kroner (gần 19 tỉ đồng), số tiền nghi khuất tất là 374.925 kroner (gần 1,3 tỉ đồng).

* Trục xuất, cấm nhập cảnh bảy người Trung Quốc nuôi cá ở vịnh Cam Ranh: Chiều 1.6, ông Nguyễn Văn Hoàng - phó bí thư Thành ủy Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà - cho biết đã chỉ đạo UBND TP Cam Ranh kiểm tra, xử lý quyết liệt việc những người Trung Quốc hoạt động nuôi trồng, mua bán hải sản trái phép trong vùng biển vịnh Cam Ranh. Mức đề xuất xử phạt: phạt tiền 15 triệu đồng/người, trục xuất khỏi Việt Nam, cấm nhập cảnh Việt Nam trong 5 năm.

* Sáng 2/6, hơn 963 ngàn thí sinh (TS) cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 với môn thi đầu tiên là Ngữ Văn. Theo thống kê sơ bộ từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục -Bộ GD-ĐT, số TS dự thi giảm khoảng 8,5% so với năm ngoái.
Trong số 963.571 TS đăng kí dự thi năm nay có 856.271 TS giáo dục THPT và 107.300 TS GDTX. Cả nước có 40.620 phòng thi tại 2.307 hội đồng coi thi với tổng số 124.135 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi và 27.472 cán bộ chấm thi.
Điểm mới của kì thi tốt nghiệp THPT năm nay đó là không bắt buộc phải thi theo cụm trường và xóa bỏ hình thức chấm thi chéo liên tỉnh. Bên cạnh đó không còn lực lượng thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT cắm chốt ở các địa phương.

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 3.6 bắt đầu chuyến thăm Việt Nam nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Theo kế hoạch, ông Panetta sẽ ghé thăm USNS Richard E. Byrd, tàu vận tải đang được sửa chữa tại xưởng đóng tàu Cam Ranh. Đây là tàu thuộc Bộ Tư lệnh Hải vận Quân sự Mỹ. Nó vận chuyển hàng hóa tới các lực lượng quân sự Mỹ trên khắp thế giới.
Chuyến thăm Việt Nam của ông Panetta kéo dài tới hôm 5/6.
Ông Panetta cũng hy vọng chuyến thăm Việt Nam của ông sẽ góp phần thúc đẩy những nỗ lực tìm kiếm và nhận dạng di hài của binh sĩ Mỹ tử trận trong chiến tranh Việt Nam.

THẾ GIỚI

* Một tòa án ở Pakistan đã tuyên án 33 năm tù giam vì tội phản quốc đối với vị bác sĩ đã giúp Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tìm ra nơi ẩn náu của trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden, động thái có thể gia tăng căng thẳng giữa Mỹ-Pakistan.

* Ngày 2-6, cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã bị kết án tù chung thân với tội danh ra lệnh sát hại khoảng 850 người biểu tình chống chính phủ trong phong trào “Mùa xuân Ả Rập” hồi đầu năm 2011.

* Bầu cử Campuchia: Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền giành thắng lợi khi đạt được 73% số phiếu bầu trong cả nước.
Đảng Nhân dân Campuchia giành trọn số phiếu của các xã phường tại 13 tỉnh, thành phố ở Campuchia, trong đó có thủ đô Phnom Penh.
Đảng đối lập Sam Rainsy (SRP) về nhì, vượt qua các đảng khác trong số các xã phường còn lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét