Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

GVĐN 03: ĐI TÌM CẢM HỨNG SÁNG TẠO TỪ... THỜI SỰ



Vịnh Hạ Long: Tăng giá tham quan để... ngang tầm kỳ quan
 Quyết định số 3620 của UBND tỉnh Quảng Ninh (có hiệu lực từ ngày 1-12) về việc điều chỉnh mức thu phí tham quan vịnh Hạ Long đang gặp phải sự phản ứng từ du khách.
Không chỉ tăng giá vé tham quan vịnh Hạ Long, từ nay mỗi du khách khi tham quan một tuyến trong vịnh buộc phải mua vé cho tất cả điểm tham quan khác trong tuyến dù họ có muốn đi hay không.


TÁI CƠ CẤU NGÀNH HÀNG KHÔNG
 Jetstar Pacific sẽ sáp nhập vào Vietnam Airlines
Sau nhiều năm hoạt động theo mô hình hàng không giá rẻ nhưng hãng hàng không Jetstar Pacific-JPA (thuộc chủ sở hữu là Tổng Công ty Đầu tư-Kinh doanh vốn Nhà nước-SCIC) hoạt động không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Thời gian qua, dù JPA đã thực hiện tái cơ cấu, nhưng cho đến nay tình hình cũng không mấy khả quan. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, theo đề xuất của các bộ ngành liên quan, phần vốn nhà nước ở JPA (gần 70%) do SCIC đang quản lý sẽ được chuyển giao cho Vietnam Airlines-VNA quản lý.
Trên thực tế, VNA đang là hãng hàng không đứng đầu tại Việt Nam khi chiếm tới 80% thị phần nội địa, còn JPA hiện đứng ở vị trí thứ 2 với khoảng 17%. Như vậy, khi phương án sáp nhập được thực hiện thì thị phần của VNA sẽ tăng lên gần 100%. Tuy nhiên, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải sẽ vẫn tiếp tục mở rộng để các hãng hàng không tư nhân khác tham gia.
Ra mắt hãng hàng không VietJetAir
Ngày 2.12, tại Hà Nội và TP.HCM, Công ty CP hàng không (HK) VietJetAir đã ra mắt và đồng loạt khởi động hệ thống bán vé trên toàn quốc. VietJetAir bán vé trên websitewww.vietjetair.com cùng với hơn 200 phòng vé, các đại diện thương mại, đại lý và kênh bán vé qua tổng đài 19001886.
Từ 8 giờ, ngày 5.12 đến 23 giờ 59 phút, ngày 11.12, VietJetAir bán vé máy bay giá từ 100.000 đồng/vé cho tất cả các chuyến bay của hãng trên tuyến TP.HCM - Hà Nội và ngược lại, khởi hành từ ngày 25.12.2011 đến 30.4.2012.Hãng bắt đầu bay tuyến TP.HCM - Hà Nội từ ngày 25.12, với tần suất 4 chuyến/ngày.
Hai hãng hàng không tư nhân bị rút giấy phép
Đó là Hãng hàng không Indochina Airlines của NS Hà Dũng. Nguyên nhân do Indochina Airlines đã ngừng khai thác dịch vụ bay từ lâu và không có động thái sẽ tái hoạt động trở lại.
Hãng hàng không tư nhân thứ nhì bị rút giấy phép là Trãi Thiên. Trai Thien Air Cargo là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép chuyên vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện. Thành lập vào tháng 6/2008 với số vốn đăng ký là 500 tỷ đồng nhưng từ ngày được cấp giấy phép đến nay, hãng này chưa có dấu hiệu gì về việc sẽ cất cánh. Trong khi đó, doanh nghiệp này bị nhân viên khiếu kiện vì nợ lương, bảo hiểm xã hội kéo dài.

Học sinh lớp 7 mù chữ vẫn lên lớp đều
 Đã 15 tuổi, học lớp 7, nhưng học sinh Nguyễn Văn Nhất hiện đang học ở lớp 7A5, Trường THCS Đống Đa, TP Quy Nhơn chỉ biết viết mỗi tên mình.
Nhất là con trai út trong gia đình lao động có 5 người con. Ba em làm bảo vệ ở khu công nghiệp Phú Tài, 4 ngày mới về nhà một lần. Mẹ em làm nghề xay cá ở chợ, ngày nào cũng đi làm từ sáng sớm đến 2h chiều mới về nhà. Việc Nhất “mù chữ” gia đình cũng biết nhưng không mấy quan tâm.

Khởi công xây dựng Nhà ga T2 sân bay Nội Bài
 Dự án nhà ga hành khách T2 có 4 tầng với diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m2, được thiết kế theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Nhà ga sẽ được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án triển khai 34 tháng, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2014.
Theo quy hoạch đến năm 2020, nhà ga T2 sẽ đạt công suất 10-15 triệu hành khách mỗi năm. Sau năm 2020, Chính phủ sẽ xem xét đầu tư thêm nhà ga T3, T4 để nâng công suất sân bay Nội Bài lên 50 triệu hành khách mỗi năm. 
Tổng mức đầu tư của dự án nhà ga T2 gần 900 triệu USD, tương đương gần 18.000 tỷ đồng, trong đó dự kiến vay vốn ODA Nhật Bản khoảng 691 triệu USD. JICA đã cam kết khoản vay 12,6 tỷ Yên Nhật Bản cho dự án này.

Tranh chấp căng thẳng ở chung cư Keangnam
 Ngày 3-12, gần 400 hộ dân sinh sống tại tòa nhà cao nhất Việt Nam, Keangnam Landmark Tower (Hà Nội) đã bị chủ đầu tư cắt thang máy, đóng cửa thang bộ thoát hiểm, không cho lên chính nhà mình.
Nguyên nhân sự việc xuất phát từ việc bất đồng trong việc thu và nộp phí quản lý chung cư.
Căng thẳng tại tòa nhà hiện đại bậc nhất này diễn ra đến tận tối muộn ngày 3-12 khi đông đảo người dân tập trung mang các vật dụng sinh hoạt ra trước cửa sảnh tòa nhà. Đến buổi tối, chủ đầu tư đồng ý mở cửa 2 thang chở hàng để người dân có thể về nhà nhưng không được đại diện cộng đồng chấp nhận.
Đến 21g cùng ngày, đại diện chủ đầu tư và ban quản lý Keangnam đã chịu ngồi làm việc với đại diện người dân. Đến 21g30, chính quyền xã Mễ Trì và đại diện Ủy ban nhân dân huyện Từ Liêm cũng đã họp với chủ đầu tư và đại diện dân cư. Đại diện chính quyền yêu cầu Ban quản lý tòa nhà phải cung cấp đầy đủ dịch vụ cho cư dân. Đến lúc này, hệ thống thẻ từ mới được khôi phục, người dân có thể trở về chính căn nhà của mình.

Nhật hoàng cũng nên về hưu?
Hoàng tử Nhật Bản Akishino, người đứng thứ hai trong danh sách kế vị ngai vàng, cho rằng cần áp đặt một độ tuổi về hưu cho Nhật hoàng. Tuyên bố này được nêu ra hôm 30-11, chỉ vài ngày sau khi Nhật hoàng Akihito xuất viện sau một thời gian dài điều trị.
“Tôi nghĩ điều này trở nên cần thiết - hoàng tử Akishino nói - Khi người ta đã qua một độ tuổi nhất định thì sẽ rất khó để làm nhiều thứ”. Tháng trước, Nhật hoàng đã không thể tham dự lễ đón vua và hoàng hậu Bhutan. Đây cũng là lần đầu tiên ông bỏ lỡ cuộc gặp với một quốc khách kể từ khi lên ngôi năm 1989.
Tuyên bố này được coi là hiếm hoi bởi hoàng gia Nhật ít nêu ra quan điểm riêng, nhất là các vấn đề động chạm đến quan hệ trong hoàng tộc.

Người đẹp Ecuador đăng quang Hoa hậu trái đất
 Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2011 đã khép lại với chiến thắng thuộc về Người đẹp đến từ Ecuador - Olga Álava. Phan Thị Mơ của Việt Nam không lọt top 16.
Tân Hoa hậu Trái đất năm nay 23 tuổi, cô cao 1m75 với số đo ba vòng tuyệt đẹp là 87-61-92. Với chiến thắng này, Olga Álava đã giúp Ecuador trở thành đất nước duy nhất trong lịch sử, trong cùng 1 năm có 2 người đẹp đăng quang trong 2 cuộc thi sắc đẹp uy tín là Hoa hậu Quốc tế và Hoa hậu Trái đất.

Nhà thơ Chile nhận giải Cervantes
 Giải thưởng Cervantes - giải thưởng cao quý nhất thế giới dành cho văn chương viết bằng ngôn ngữ Tây Ban Nha - năm 2011 đã được trao cho nhà thơ người Chile Nicanor Parra.
Nhà thơ Parra, năm nay 97 tuổi, được xem là một trong những người quan trọng nhất trong lĩnh vực văn chương tiếng Tây Ban Nha. Ông cũng là một nhà toán học, và cách viết được gọi là “thơ ngược” của ông - tức pha trộn ngôn ngữ nói xã giao hằng ngày với những dòng thơ cổ điển - rất có ảnh hưởng ở Mỹ Latin. Ông từng nhận giải Văn học quốc gia Chile năm 1969 và 1981. Giải thưởng Cervantes (trị giá 125.000 euro) năm nay sẽ được trao cho ông vào ngày 23-4-2012, nhân kỷ niệm ngày mất của tác giả kiệt tác Don Quixote.

Thái Lan mừng sinh nhật Vua Adulyadej 84 tuổi
Ngày 5.12, nghi lễ quốc gia mừng sinh nhật thứ 84 của Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej được chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra tổ chức long trọng tại Cung điện Chakri trong Hoàng Cung ở thủ đô Bangkok.
Hàng trăm nghìn người dân thủ đô trong trang phục áo hồng, màu truyền thống thể hiện sự tôn kính Nhà vua, đã cầm cờ, hoa xếp hàng dọc các tuyến phố để chúc mừng sinh nhật Nhà vua.
Nhà vua xuất hiện tại Hoàng Cung trong tiếng chào mừng của 21 loạt đại bác và sự kính cẩn của các đội danh dự quân đội, cảnh sát và các đơn vị vệ binh Hoàng gia.
Không chỉ có ở thủ đô Bangkok, trên rất nhiều các tỉnh thành trên cả nước, người dân nô nức tổ chức nhiều hoạt động chúc mừng sinh nhật Nhà vua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét