Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

GVĐN 02 - ĐI TÌM CẢM HỨNG SÁNG TẠO TỪ... THỜI SỰ


VIỆT NAM

Xây dỰng Đàn tẾ trỜi đẤt cỦa nhà Tây Sơn
Ngày 26.11 tỉnh Bình Định làm lễ khởi công xây dựng công trình Đàn tế trời đất tại núi Ấn thuộc thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường, H.Tây Sơn.
Công trình nằm trên khu đất 46 ha, gồm các hạng mục đàn tế trời đất, đền ấn và các công trình phụ trợ, tổng kinh phí 43 tỉ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước ngày giỗ vua Quang Trung năm tới, 14.9.2012. Tương truyền trước khi dấy binh khởi nghĩa chống giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước, ba anh em nhà Tây Sơn đã lên núi này lập đàn tế xin trời đất trao ấn và kiếm lệnh.


Cây Me cỔ thỤ nhà Tây Sơn trỞ thành cây di sẢn
Ngày 28/11, tại Bảo tàng Quang Trung, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam vinh danh Cây Me cổ thụ trong khuôn viên bảo tàng.
Đây là cây me do cụ Hồ Phi Phúc, thân sinh ba anh em nhà Tây Sơn (Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ) trồng trong vườn nhà. Cây Me đã gắn bó với cuộc sống của Tây Sơn Tam kiệt từ lúc sinh ra đến khi dấy binh khởi nghĩa lập nên triều Tây Sơn.
Cây Me cổ thụ có tuổi đời hơn 200 năm, cao 24m, đường kính thân cây 1,2m, tán rộng che phủ 600m2. Cây Me cùng với giếng nước gần đó là 2 vật thể còn sót lại trong ngôi nhà của 3 anh em nhà Tây Sơn sau khi bị quân của chúa Nguyễn Ánh tàn phá.
Để tưởng nhớ Tây Sơn Tam kiệt và qua mắt quân của chúa Nguyễn Ánh, người dân trong vùng đã dựng lên một đền thờ cạnh Cây Me và giếng nước, bề ngoài thờ Thành Hoàng làng, nhưng thực chất bên trong thờ 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ.
Ngoài giá trị lịch sử, Cây Me cổ thụ còn có ý nghĩa lớn về việc bảo tồn nguồn gen quý hiếm và đa dạng sinh học, giúp cộng đồng người dân nâng cao nhận thức, phát huy truyền thống, bảo vệ thiên nhiên.
Cây Me cổ thụ nhà Tây Sơn Tam kiệt là cây thứ 113 được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam vinh danh là Cây Di sản Việt Nam trong tổng số hơn 300 hồ sơ đề nghị công nhân cho đến nay.

Cách chỨc Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng âu yẾm nhân viên trên võng
Sau một tháng xảy ra vụ việc, thẩm phán Huỳnh Hồng Thắng đã nhận quyết định kỷ luật về mặt Đảng bằng hình thức cách chức Chi ủy viên Chi bộ TAND TP Sóc Trăng do vi phạm đạo đức lối sống. Nơi đây sẽ kiến nghị TAND Tối cao cách chức thẩm phán đối với ông Thắng theo quy định của ngành.
Hành vi vi phạm của ông Thắng bị phanh phui khi anh Nguyễn Văn Giàu (phường 6, TP Sóc Trăng) bắt quả tang vị Phó chánh án nằm ôm vợ anh trên võng trong quán cà phê sân vườn đêm 2/11/2011.
Giải trình với lãnh đạo cơ quan và tổ kiểm tra xác minh đơn tố cáo, ông Thắng cho rằng thấy tình cảm vợ chồng nữ đồng nghiệp có dấu hiệu rạn nứt nên... muốn chia sẻ, an ủi.
Khi họp xem xét kỷ luật đã có nhiều ý kiến đề nghị khai trừ ông Thắng ra khỏi Đảng.

“Cô gái vưỜn bưỞi” rút đơn kiỆn
Năm 2011, cô Huỳnh Thị Thu Trang (26 tuổi, ngụ huyện Bình Mianh, Vĩnh Long) đã khởi kiện nhiếp ảnh gia Nguyễn Vinh Hiển (ngụ TP.Vĩnh Long)  cùng một số tạp chí, báo mạng đăng hình ảnh của cô tùy tiện, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cô và đòi bồi thường thiệt hại.
Theo cô Thu Trang, năm 2003 ông Vinh Hiển có chụp ảnh cô tại vườn bưởi Năm Roi để quảng cáo hình ảnh cây trái quê nhà. Sau đó tấm ảnh Thu Trang ngồi bên vườn được đăng trên một số tạp chí và ông Hiển đều tặng báo biếu cho cô. Năm 2009, cô Trang phát hiện tấm ảnh nêu trên xuất hiện hàng loạt trên các báo mạng, báo in, và cô không được ông Vinh Hiển tặng báo. Sau đó, cô Thu Trang đã yêu cầu ông Hiển ngưng đăng tấm ảnh đó vì cô nghĩ đăng tùy tiện sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
Ông Vinh Hiển giải thích, những tấm ảnh được đăng lại sau đó là do một số tờ báo mạng, báo in đăng tùy tiện không liên hệ với ông. Ông Hiển cũng cho biết thêm là do ảnh của cô Trang được đăng minh họa với tính chất quảng bá quê hương, nét đẹp thôn nữ miền quê nên ông cũng không liên hệ với các báo mạng, báo in để đòi nhuận bút ảnh hay yêu cầu ngưng đăng ảnh.
Tòa án TP.Vĩnh Long đã hai lần tiến hành hòa giải nhưng bất thành. Ngày 28.11 vừa qua, tòa xét xử sơ thẩm nhưng cô Trang đã nộp đơn xin rút lại đơn khởi kiện với lý do không tìm được bằng chứng tấm ảnh đó đã xúc phạm danh dự cô.

THẾ GIỚI

ThỦ tưỚng V.Putin  ra tranh cỬ TỔng thỐng Nga
Ngày 27-11, Thủ tướng Vladimir Putin đã chính thức chấp nhận sự đề cử của đảng “Nước Nga thống nhất” (UR) cầm quyền ra tranh chức tổng thống mới của Liên bang Nga tại cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 4-3-2012.

Ấn ĐỘ: Phát hiỆn 162 viên kim cương Ở hòm công đỨc
Ban quản lý đền Tirumala Venkateswara, thành phố Tirupati đã tìm thấy những viên kim cương thuộc 72 loại khác nhau khi mở hòm công đức trong buổi kiểm kê tài sản vào hôm 23/11 vừa qua. Những viên kim cương này được cho là đã được bỏ vào hòm công đức cách đó 2 tuần. Ngoài ra, phiếu mua hàng được bỏ vào kèm ghi rõ tên các cửa hàng đá quý tại Mumbai.
Hiện số kim cương và các hóa đơn này đang được tạm lưu tại kho tài sản của ngôi đền và sớm được công bố tại một chương trình truyền hình trong thời gian tới.
Theo Ban quản lý ngôi đền, đây là khoản từ thiện vô danh lớn nhất trong mấy chục năm qua. Các tín đồ thường tặng quà cho ngôi đền theo hai cách. Một số người bỏ vào hòm công đức còn một số khác thì đưa trực tiếp cho ban quản lý và lấy giấy chứng nhận.
Các tín đồ tới thăm ngôi đền thường để tặng phẩm của họ trong hòm công đức sau khi đã hoàn thành nghi thức cúng tế của mình. Được biết, mỗi năm đềnTirumala Venkateswara thu được khoảng 700 triệu rupee (khoảng 13,4 triệu USD) từ các nhà hảo tâm.

BẮt quẢ tang nhà sỬ hỌc TRUNG QUỐC chat sex qua webcam
Ông Vương - một Phó Tổng Biên tập của một tạp chí lịch sử địa phương ở thành phố Tư Dương thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã bị đình chỉ công tác sau khi dính líu đến một vụ bê bối liên quan đến chat sex trên mạng.
Một loạt những bức ảnh nude và những dòng tin nhắn tục tĩu của ông Vương chat với một người phụ nữ có nick name là Dong Ren bắt đầu từ lúc 18:09 pm đến 21:28 pm ngày 19.11.2011 đã bị phát giác và tung lên các mạng xã hội Trung Quốc một cách chóng mặt vào hôm 21.11.
Trước khi làm Phó Tổng Biên tập của tạp chí lịch sử ở Tư Dương, ông Vương từng là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sử học, thành viên của Hiệp hội Nhà văn Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét