Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

GVĐN 09: CẬP NHẬT TIÊN LÃNG & THỜI SỰ TRONG, NGOÀI NƯỚC

THỜI SỰ TIÊN LÃNG
* Gia đình ông Đoàn Văn Vươn vừa gửi đơn thư lên Chủ tịch nuớc Trương Tấn Sang cùng các lãnh đạo cao cấp, đề nghị xem xét, đặc cách cho ông.
Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng cũng đã gửi đơn thư tới các cơ quan nhà nuớc đề nghị giảm nhẹ tội cho ông Đoàn Văn Vươn. Đồng thời, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thủ tuớng Nguyễn Tấn Dũng và các cơ quan báo chí Trung ương.


* Chiều 27.2, nhóm phóng viên đến trụ sở UBND huyện Tiên Lãng đề nghị cung cấp thông tin về việc xử lý cán bộ xã sau khi hết hạn đình chỉ và các quyết định thu hồi các quyết định giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Khi vào UBND huyện đề nghị làm việc, cán bộ Văn phòng UBND huyện “huy động” bảo vệ, lái xe… đẩy phóng viên ra khỏi trụ sở. Phó văn phòng huyện còn dằn mặt PV (Ảnh).

Đây không phải lần đầu diễn ra tình trạng ngăn cản, xô đẩy phóng viên tại trụ sở huyện Tiên Lãng. Tại buổi công bố quyết định cách chức chủ tịch, phó chủ tịch huyện tại trụ sở Huyện ủy Tiên Lãng, các phóng viên đã bị ngăn cản từ ngoài cổng không cho tham dự cuộc họp. Do lo ngại phóng viên đi vào theo xe nên các cán bộ Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã phải “trèo rào” vào trong trụ sở Huyện ủy.

* Chiều 28/2, Huyện ủy và UBND huyện Tiên Lãng - Hải Phòng đã tiến hành cuộc họp kỷ luật đối với ban lãnh đạo xã Vinh Quang. Theo đó, Bí thư và chủ tịch xã Vinh Quang cùng nhận quyết định kỉ luật cảnh cáo cả về mặt Đảng và chính quyền.

Ngay sau khi 2 lãnh đạo xã Vinh Quang nhận mức kỷ luật cảnh cáo, ông Trần Minh Thông - Phó Bí thư huyện ủy Tiên Lãng thông báo, 2 vị lãnh đạo xã này đã có đơn xin tạm nghỉ công tác để giải quyết việc riêng và nhận được sự chấp thuận của Huyện ủy huyện Tiên Lãng.
Cũng trong chiều 28/2, ông Vũ Văn Luân - Thư kí Liên Chi hội Nuôi trồng Thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cho biết, các hội viên thuộc liên chi hội đang vận động góp sức, tiền của để dựng ngôi nhà tạm cho gia đình ông Vươn.

* Ngày 1-3, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hải Phòng đã có buổi làm việc với UBND huyện Tiên Lãng để giám sát việc thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Vươn.
* Cùng ngày, Liên chi hội Nuôi trồng Thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cũng đã tiến hành xây dựng ngôi nhà tạm cho vợ con ông Vươn trên nền đất ngôi nhà đã bị phá vỡ tại khu đầm. Ngôi nhà tạm dự kiến rộng khoảng hơn 30 m2, lợp ngói và kinh phí do các thành viên trong liên chi hội đóng góp.

* Ngày 5/3/2012, Ban chấp hành Liên chi hội nuôi trồng thuỷ sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã gửi đơn kiến nghị đề xuất cách chức, khai trừ Đảng ông Bùi Thế Nghĩa - Bí thư huyện ủy Tiên Lãng - tới khoảng 20 cơ quan có thẩm quyền khác nhau.
Lý do có đề xuất trên là do ông Bùi Thế Nghĩa không hiểu biết kiến thức pháp luật. Từ đó đã dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng.
* Cũng trong chiều qua (5/3), Luật sư Nguyễn Việt Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kinh Đô (Đoàn luật sư Hà Nội – người bào chữa cho bị can Đoàn Văn Vươn) đã có kiến nghị Cơ quan CSĐT TP. Hải Phòng chuyển vụ án của ông Đoàn Văn Vươn sang Cơ quan điều tra Quân đội có thẩm quyền.

* Sáng 8-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hải Phòng về xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng) giám sát công tác thực thi kết luận của Thủ tướng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn.
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Trần Ngọc Vinh đề nghị lãnh đạo xã Vinh Quang tập trung báo cáo sáu vấn đề liên quan đến thực trạng đất của ông Vươn, tình hình thực hiện kết luận của Thủ tướng, việc ăn ở của vợ con ông Vươn, công tác dân vận tại địa phương...
Ngay sau đó, Đoàn ĐBQH Hải Phòng xuống đầm của gia đình ông Vươn ở Cống Rộc (xã Vinh Quang) động viên vợ con ông Vươn.


 THỜI SỰ
* Hội nghị cán bộ toàn quốc do Bộ Chính trị triệu tập để phổ biến, quán triệt nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị và Kế hoạch triển khai, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, bắt đầu từ 27/2.
Hội nghị làm việc trong 3 ngày, từ 27 - 29/2. Đây là Hội nghị lớn nhất về phổ biến một Nghị quyết chuyên đề của Trung ương từ trước đến nay.

* Sau khi tiến hành thu phí (bắt đầu từ 25.2), lượng xe lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương lập tức sụt giảm gần 50%. Theo thống kê của chủ đầu tư, trước đây lượng xe lưu thông trên đường cao tốc vào khoảng 32.000 - 35.000 lượt/ngày đêm, nhưng sau khi thu phí chỉ còn 18.000 lượt/ngày đêm.
Nguyên nhân là do mức phí đường cao tốc được đánh giá là quá cao, thậm chí cao hơn cả các nước tiên tiến, nơi có GDP gấp hàng chục lần Việt Nam. Với mức phí chủ đầu tư đưa ra, xe lưu thông trên 40 km đường cao tốc sẽ chịu mức phí thấp nhất là 40.000 đồng/lượt (với ô tô dưới 12 chỗ) và cao nhất là 320.000 đồng/lượt (với xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 feet).
Điều làm dư luận bức xúc là việc tổng công ty Cửu Long đề xuất xây thêm trạm thu phí trên QL1A (thuộc TP. Tân An, tỉnh Long An) nhằm thu phí cả những xe không lưu thông trên đường cao tốc. Theo các luật sư, đề xuất trên là một hình thức tận thu trái luật.

“Đây mới là đỉnh của đỉnh, giọng ca của Phương Anh đã khiến những người đàn ông như tôi không cầm được nước mắt...” là lời khen tặng mà cư dân mạng dành cho Phương Anh với bài hát sôi động Let’s dance trong tập 9 chương trình Vietnam’s Got Talent phát trên VTV3 đêm 26.2. Nguyễn Thị Phương Anh (15 tuổi), học lớp 10 Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Phương Anh mắc bệnh xương thủy tinh và phải đi lại bằng xe lăn. Tuy nhiên, em có giọng hát rất khỏe khoắn và trong sáng. Phương Anh từng được biết đến qua cuộc thi hát tiếng Anh Let’s Get Loud của một trung tâm Anh ngữ ở Hà Nội.

* Mặc dù nợ tiền tỉ với nông dân, công ty thiếu vốn sản xuất, nhưng ngày 19.2, bà Diệu Hiền, Tổng Giám đốc của Công ty CP Bình An, vẫn tổ chức đám cưới cho con trai mình một cách rình rang và xa hoa với hàng đoàn siêu xe rước dâu cùng nhiều ca sĩ  tên tuổi từ TP.HCM về Cần Thơ. Bất chấp việc trước đó hàng chục nông dân đã căng biểu ngữ đòi nợ trước cổng dinh thự của bà tại trung tâm TP.Cần Thơ, bà Diệu Hiền vẫn tổ chức lễ cưới cho con và thuê lực lượng bảo vệ đứng “đầy” từ cổng ra vào đến thùng tiền mừng cưới.
Sau lễ cưới “khủng” cho con trai, “nữ đại gia” Diệu Hiền đã xuất cảnh để lại những món nợ được đánh giá là “khổng lồ”.
Chiều ngày 7/3/2012, ông Trần Văn Trí, chồng bà Diệu Hiền – người được ủy quyền giữ vai trò Tổng Giám đốc đã có buổi họp báo
Ông Trí thừa nhận Công ty CP Bình An còn thiếu nợ tiền cá của nông dân 264 tỷ đồng. Các khoản nợ khác, trong đó chủ yếu là nợ các ngân hàng cũng đang trong thời kỳ phải thanh toán nhưng công ty chưa có nguồn tiền.
Tổng Giám đốc được ủy quyền cho rằng, nhiệm vụ của ông là tìm mọi cách để trả nợ. Trước mắt, Bình An đã có đối tác nước ngoài đồng ý mua 80% cổ phần của công ty với giá khoảng 80 triệu USD. Việc bán 2 dự án bất động sản (dự án Nguyễn Văn Trỗi và Cao Thắng tại TP.HCM) mà doanh nghiệp này đang đầu tư tại TP.HCM cũng đã được lên kế hoạch. 
Về khoản nợ tiền mua cá của 2 nông dân mà TAND quận Ô Môn đang thụ lý, ông Trí cho rằng đây là một sự việc đáng tiếc.

* Triều Tiên bất ngờ ngừng hạt nhân để đổi lương thực
Nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý ngưng các vụ thử tên lửa tầm xa và tên lửa hạt nhân, chấm dứt chương trình làm giàu urani, và cho phép các thanh sát viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vào thanh sát tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Đổi lại Mỹ sẽ hỗ trợ cho Triều Tiên gói viện trợ lương thực khoảng 240.000 tấn. Thỏa thuận được mong chờ bấy lâu có thể mở đường cho việc nối lại bàn đàm phán giải giáp hạt nhân 6 bên.
Thỏa thuận “đổi lương thực lấy viện trợ” với Mỹ được xem xét từ trước khi cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il qua đời hồi tháng 12 năm ngoái. 

* Ông Putin rơi lệ trong phút giây chiến thắng 
 7g sáng 5-3 theo giờ VN, Thủ tướng Vladimir Putin đã tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Nga trong tâm trạng xúc động. Ông Putin đã thắng cử tổng thống với tỉ lệ phiếu bầu áp đảo gần 65%.

* Ngày 11.3, đất nước Nhật Bản cùng lặng người trong giây phút tưởng niệm hàng chục nghìn nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa kép động đất, sóng thần cách đây tròn một năm.
Tại thủ đô Tokyo, lễ tưởng niệm chính thức đã được tổ chức tại Nhà hát Quốc gia, với sự chủ trì của Nhật hoàng Akihito, Hoàng hậu Michiko và Thủ tướng Yoshihiko Noda. Đúng 14h46’, tiếng chuông và kinh cầu nguyện cùng vang lên trên khắp xử sở mặt trời mọc. Đó là mong ước giản dị của những người còn sống, cầu chúc linh hồn những người đã khuất siêu thoát, thanh thản nơi thế giới bên kia.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Yoshihiko Noda một lần nữa khẳng định quyết tâm của chính phủ trong công cuộc tái thiết đất nước, đem lại cho người dân một cuộc sống tốt đẹp và an toàn hơn trong tương lai.
Kế đến, Nhật hoàng Akihito - người vừa trải qua ca phẫu thuật tim hồi tháng trước, đọc bài diễn văn tưởng nhớ các nạn nhân động đất, sóng thần, đồng thời lên tiếng bày tỏ sự biết ơn đối với sự quan tâm, hỗ trợ, đoàn kết của cộng đồng quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét