Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

GVĐN 09: Cuộc thi Photomarathon DongNai 2012

Về bức ảnh đạt giải nhất cuộc thi Photomarathon DongNai 2012 chủ đề “Tương phản”

Vượt qua hơn 70 tác phẩm ảnh của 40 tác giả của tỉnh Đồng Nai tham gia, tác phẩm “Thanh bình” đạt giải nhất cuộc thi, tác giả Hoàng Hưng Đạo (sinh hoạt tại câu lạc bộ ảnh Long Khánh) cho biết, anh cũng khá bất ngờ khi chụp được bức ảnh như thế, hoàn toàn không có sự dàn dựng chút nào.

Sau khi cùng với các đồng nghiệp tỏa ra chụp nhiều cảnh trong thành phố Biên Hòa, khi đi ngang qua nhà Bảo Tàng Tỉnh anh chợt liên tưởng đến sự tương phản của chiến tranh và hòa bình; chim câu và nòng súng, hoặc nụ hoa và cây súng…nhưng phải không dàn dựng sắp đặt gì cả.
Chọn nòng súng này để làm đề tài, anh quyết định rồi chọn góc có ánh sáng đẹp và chờ đợi… Bất chợt có đàn chim se sẻ xà xuống, rồi bay lên…, anh nghĩ “hay là mình đặt mồi gì đó trên nòng súng, hy vọng chim sẽ bay đến đó đậu… rồi bấm máy” nhưng nghĩ mãi thì thấy không được!
Tiếp tục chờ đợi, anh cài sẵn chế độ autorai để khi cần là“nã đạn ngay”. Chim sẻ chắc hiểu được ý tưởng của nhà nhiếp ảnh, nên một chú chim sẻ bay đến đậu trong nòng súng. Anh bấm máy. Chú chim bay đậu lên trên nòng súng, nhìn theo hướng nòng súng - bấm máy! (chưa hay); may quá chú chim lại chuyển hướng đậu quay đầu ngược hướng nòng súng! Hay quá đúng ý đồ, rồi… tạch… tạch… tạch… liên hồi. Tác giả thở phào nhẹ nhõm. Cuối cùng, Hoàng Hưng Đạo cũng đã có số ảnh đáng kể về chú chim se sẻ, nòng súng (tương phản giữa nhỏ bé và to lớn, giữa chiến tranh và thanh bình…)
Tuy là cuộc thi lần đầu tổ chức ở Đồng Nai nhưng thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng và các tác giả nhiếp ảnh, mong rằng sẽ có thêm nhiều cuộc thi Photomarathon như thế nữa, về phong cảnh, đất nước con người Đồng Nai trong thời kỳ hội nhập.
Hoàng Long

Bình bức ảnh đạt giải nhì của tác giả Nguyễn Đức Tường

Bức ảnh đẹp rõ nét có chiều sâu, lại có nhịp điệu, tiếp nối nhau giữa gần và xa.
Xem bức ảnh này, đúng là tương phản thiệt! Tương phản giữa gần (nhà lá) và xa (nhà ngói); giữa ngày hôm qua (nhà ngói) và hôm nay (nhà lá); giữa quá khứ (nhà ngói) và hiện tại (nhà lá).
Xét cho cùng thì ngụ ý tác giả muốn tạo cho người xem cảm nhận về cuộc sống mới, nhưng cũng dễ bị ngộ nhận rằng cuộc sống hôm nay có thể thay mái nhà lá này bằng nhà ngói có khi tốt hơn! Cuộc sống lý tưởng là “một túp lều tranh hai quả tim vàng” chăng! Hay ngược lại?
Theo tôi (một công chúng), cũng bố cục bức ảnh như trên, nhưng nếu có thể thay vị trí của nhà lá thành nhà ngói và ngược lại, thì sẽ có tác dụng tích cực hơn, bởi cái hôm nay là nhà ngói, ở xa xăm kia là nhá lá; vì cuộc sống ngày càng phát triển tiến bộ rồi, tôn ngói hóa là mong ước của mọi người dân lao động, của Đảng và nhà nước ta.
Mạo muội góp ý kiến để cùng tham khảo vậy thôi.                                                               Hoàng Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét