Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

GVĐN 10: THỜI SỰ GỢI CẢM HỨNG SÁNG TÁC

* TIN TIÊN LÃNG:
Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã nhất trí thông qua nghị quyết liên quan tới việc điều chuyển cán bộ. UBND Hải Phòng đã quyết định bổ nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Tùng, Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ vào chức danh người đứng đầu UBND huyện Tiên Lãng, vị trí bị khuyết một tháng qua sau khi ông Lê Văn Hiền bị cách chức.
 * Ngày 27-3, Thành ủy Hải Phòng đã họp kiểm điểm trách nhiệm đối với các ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND và Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng. Tuy nhiên, kết quả kiểm điểm chưa được tiết lộ.

Cũng ngày 27-3, ông Vũ Văn Luân, người được ông Đoàn Văn Vươn ủy quyền đại diện tham gia tố tụng trong việc thụ lý vụ án của ông Vươn theo trình tự tái thẩm, đã tới TAND huyện Tiên Lãng làm các thủ tục cần thiết. UBND huyện Tiên Lãng mời bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) lên trụ sở UBND huyện vào sáng 28-3 để nghe thông báo Kết luận thanh tra về việc thanh tra, rà soát việc sử dụng đất của gia đình.

* Ngày 14-3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo về kết quả kỳ họp thứ 10 của Ủy ban diễn ra tại Hà Nội, theo đó cảnh cáo Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Lữ Ngọc Cư.

* Chiều ngày 14/3, UBND TP Cần Thơ đã họp tổ công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho Công ty thủy sản Bình An (Bianfishco). Tổ công tác đã đứng ra làm đầu mối, gặp các nông dân bị Bianfishco nợ tiền mua cá, để thương lượng. Sau cuộc gặp, các chủ nợ đã đồng ý không gây áp lực cho doanh nghiệp trong tháng 3 để Bianfishco tìm vốn trả nợ.

* Liên quan đến vụ một kế toán Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) chiếm đoạt hơn 44 tỉ đồng của cơ quan rồi bỏ trốn, ngày 19.3, nguồn tin Thanh Niên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Ngọc Minh, nguyên Cục phó Cục Điện ảnh về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 285 bộ luật Hình sự.
Đồng thời, 3 bị can khác cũng bị khởi tố về tội danh nói trên gồm: Trần Kim Phụng, nguyên kế toán trưởng Cục Điện ảnh, Nguyễn Kim Chi và Nguyễn Thu Hiền, nguyên kế toán viên Kho bạc nhà nước Q.Ba Đình, Hà Nội.

* Từ 13-3, trần lãi suất huy động về 13%/năm
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố hạ trần lãi suất tiền gửi VND: từ 13-3 lãi suất tiền gửi VND kỳ hạn 1 tháng trở lên còn 13%/năm. Lãi suất tối đa tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng xuống 5%/năm.
Trước đó, lãi suất tối đa tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng là 6%/năm.

* ‘Rò rỉ nước đập thủy điện Sông Tranh 2 do lỗi nhiều bên
Các chuyên gia cho rằng, lượng nước thẩm thấu qua thân đập chính của công trình thủy điện Sông Tranh 2 thu được 30 lít một giây là khá lớn. Một ngày sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định đã xử lý giảm 80% lượng nước rò rỉ ở đập thủy điện Sông Tranh 2, chiều 27/3 nước thẩm thấu qua các khe nhiệt vẫn chảy như suối.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước và EVN cử các chuyên gia có trách nhiệm vào hiện trường, trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các giải pháp nêu trên cũng như tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra và các giải pháp khắc phục việc thấm nước qua đập thủy điện Sông Tranh 2 để cung cấp đầy đủ thông tin cho toàn xã hội thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

* Sáu tăng sĩ ra Trường Sa làm nhiệm vụ Phật sư
Sáu tăng sĩ tham gia gồm: Thượng tọa Thích Tâm Hiện, Đại đức Thích Giác Nghĩa, Đại đức Thích Ngộ Thành, Đại đức Thích Thánh Thành, Đại đức Thích Đạo Biện và Đại đức Thích Đức Hỷ.
Các chư tăng đã thể hiện tinh thần hoan hỷ, được thỏa nguyện ra Trường Sa với nhiệm vụ tham gia hướng dẫn Phật tử huyện đảo tu hành theo chánh pháp.

* Khay gỗ này là kỷ vật của đại thi hào Nguyễn Du có màu đen, hình êlíp, kích thước 33cm x 50cm, dày 5cm, trọng lượng khoảng 2kg. Bên trái trong lòng khay có tích “Người quân tử - kẻ tiểu nhân” được thể hiện bằng chùm phù điêu nổi cảnh một chùm hoa sen nằm đè trên cây cỏ và phía dưới gốc cành hoa sen có một con cua đồng đang ngoảnh mặt vào nhìn.
Khay gỗ trên là khay gỗ đựng bộ đồ uống trà của đại thi hào Nguyễn Du. Đây là vật mà ông thường dùng trong suốt những năm tháng ở quê nhà (Tiên Điền) cũng như trong thời gian làm quan dưới triều đình nhà Nguyễn.
Sau khi đại thi hào mất, khay gỗ đã được con trai là Nguyễn Ngũ rồi cháu là cụ Nguyễn Cảnh đến cụ Nguyễn Tời… rồi ông Nguyễn Đức Minh - hậu duệ đời thứ 6 bảo lưu.

* Các nhà lập pháp Đức đã chọn một nhà cựu hoạt động ủng hộ dân chủ người Đông Đức là tổng thống mới của nước này. Ông Joachim Gauck đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu hôm 18/3, của Quốc hội Liên bang.
 Ông Gauck sẽ kế nhiệm ông Christian Wulff, người vừa từ chức tháng trước trong một vụ bê bối tham nhũng.
Ông Gauck năm nay 72 tuổi và là một cựu mục sư đạo Cơ đốc.

* Ông Chaleo Yoovidhya, một tỷ phú người Thái Lan, đồng sáng lập thương hiệu nước tăng lực Red Bull nổi tiếng thế giới đã qua đời hôm 17.3, thọ 89 tuổi.
Ông Chaleo sinh trong một gia đình nghèo khó tại tỉnh Pichit, miền trung Thái Lan. Công ty của ông đã nghĩ ra công thức pha chế loại nước uống tăng lực Krathing Daeng, tiếng Anh gọi là Red Bull.

* Ngày 15-3, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Trương Đức Giang, Phó Thủ tướng, làm Bí thư Thành ủy TP Trùng Khánh, thay ông Bạc Hy Lai. Theo quyết định mới nhất này, ông Bạc Hy Lai sẽ thôi chức Bí thư và cả chức Ủy viên thường vụ Thành ủy TP Trùng Khánh.
 Ông Bạc Hy Lai sinh năm 1949, là con trai của cố phó thủ tướng Bạc Nhất Ba, người đã hỗ trợ nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình thực hiện chính sách “cải cách và mở cửa” sau năm 1979. Ông Bạc Nhất Ba qua đời năm 2007, hưởng thọ 98 tuổi. 
Ông Bạc Hy Lai được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho một vị trí trong Ban thường vụ Bộ chính trị, cơ quan lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Quốc, khi quá trình chuyển tiếp quyền lực diễn ra vào cuối năm 2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét