Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

GVĐN 11: NHẠC SĨ NGUYỄN PHƯƠNG

Người của những tráng ca
Thuấn Hoàng
Về Long Khánh Trong bất cứ hội diễn văn nghệ quần chúng nào, khán giả đều được nghe những ca khúc hùng tráng về Long Khánh. Sân khấu sôi động hẳn lên, tràn đầy hào khí, khi ca khúc Đập Tan Cửa Thép vang lên. Những ca sĩ với quân phục và đội hình bộ đội, trong tư thế tràn lên tiến công, tạo nên hình tượng, làm sống dậy những tháng ngày hào hùng của chiến thắng 1975 ở Xuân Lộc-Long Khánh. Người nghe cũng được lắng tâm hồn mình vào tiếng nói thiết tha với quê hương Long Khánh qua trường ca Hồ Thị Hương, người con anh hùng của Long Khánh. Những ca khúc ấy là của nhạc sĩ Nguyễn Văn Phương (Ảnh), hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.


Anh hiện là Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao (VHTT) của Thị xã. Có thể nói, trong những nhạc sĩ của địa phương, anh là người viết nhiều ca khúc thành công về quê hương Long Khánh. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Phương tốt nghiệp nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, ra trường và về Long Khánh làm việc từ những năm 1989. Anh cùng thế hệ với nhiều nhạc sĩ thời danh bây giờ như Vũ Hoàng, Thập Nhất, Nguyễn Văn Hiên, Nguyễn Ngọc Thiện, Lê Văn Lộc... Hơn 20 năm, sống và hoạt động văn nghệ, đã giúp anh viết nên những ca khúc giá trị về Long Khánh. Anh vốn sống giản dị, âm thầm nhưng gần gũi, thân thiện. Anh làm việc không biết mệt mỏi, anh tâm sự: Khi về Long Khánh, tham gia hội diễn, lần nào đơn vị cũng thua đội bạn. Điều ấy làm anh nung nấu tâm huyết phải làm gì cho phong trào văn nghệ của Long Khánh. Anh nói, mình đã xem họ diễn, xem cả những buổi họ tập dợt, từ đó rút ra điều này, muốn làm được chương trình hay, muốn gây dựng phong trào văn nghệ về lâu về đài, cần phải có con người. Không có nhân sự tài năng thì không thể có chương trình văn nghệ có chất lượng. Thế là anh bắt đầu mở các lớp đào tạo âm nhạc. Anh kiên trì, miệt mài làm việc trong âm thầm suốt nhiều năm qua.
Buổi chiều, làm việc ở cơ quan về, anh bước ngay vào lớp dạy, thường là từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối. Anh bảo, đất Long Khánh sinh ra những tài năng, mình chỉ giúp bồi dưỡng, phát triển những tài năng ấy. Công sức của anh đã được đền bù xứng đáng. Những khuôn mặt ca sĩ thời danh của Long Khánh đều đã từng được anh hướng dẫn và bồi dưỡng. Bây giờ thì anh khá bận bịu với công việc hành chánh của một Phó phòng VHTT kiêm Giám đốc Trung tâm VHTT. Là một nhạc sĩ tài năng và tâm huyết, một người giản dị và nhiệt thành, tôi tin rằng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Phương sẽ còn đóng góp nhiều cho sự phát triển các phong trào văn hoá văn nghệ của Long Khánh và của Đất Đồng Nai.
Mới đây, trong cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai năm 2011, anh đã đoạt giải nhì với ca khúc “Việt Nam Đất nước ghi ơn Người”, ca khúc là bức họa toàn cảnh những chiến công chói lọi của cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta lãnh đạo, từ cách mạng mùa Thu (1945) đến chiến dịch mùa Xuân lịch sử 1975. Đất nước, nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi ơn người nguyện một lòng sống, chiến đấu lao động và học tập theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Anh Tâm sự “Qua học tập làm theo đạo đức của Bác, tôi cứ nung nấu nên làm việc gì đó có ích! Thế là tôi viết, viết về những cống hiến của Người đối với dân tộc, đến nay tôi cũng đã có vài ca khúc viết về Bác Hồ rồi, sắp phải trình làng trong dịp 19 tháng 5 này đây”. Nói là làm, sự miệt mài lao động nghệ thuật của anh sẽ được đền đáp không những chỉ những giải thưởng, mà là sự lan tỏa từ tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh qua những ca khúc mà anh tâm đắc nhất.
@

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét