Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

GVĐN 12: CUỘC SỐNG MUÔN MÀU




Thần đồng dịch giả

Tự tin, thông minh, sắc sảo, nhiều ước mơ và hoài bão, già dặn hơn độ ‘tuổi 11 rất nhiều, dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam Đỗ Nhật Nam đang là một ẩn số mà nhiều bậc phụ huynh muốn khám phá.

Từ ngoại trưởng Mỹ tới mật mã viên
Từng đam mê trở thành rất nhiều nhân vật quan trọng mà không phải đứa trẻ nào cũng mơ ước như: nhà khoa học nghiên cứu về trái đất, nhà ngoại giao, hoặc một người giỏi giang như Bill Gates... Đỗ Nhật Nam kể: “Đôi lúc con cũng thích trở thành dịch giả nữa nhưng con sẽ quyết tâm để được giàu có như Bill Gates”. Được thừa hưởng gien con nhà nòi của ông bố TS Đỗ Xuân Thảo và bà mẹ giáo viên Phan Thị Hồng Điệp, Nam sớm có tư duy phát triển lanh lẹ và thông minh khác thường, kết hợp phương pháp giáo dục rất khoa học của bố mẹ. Cậu không khỏi thừa nhận mình liên tục thay đổi ước mơ theo thời gian.

Cách đây 2 năm, khi đang ở độ tuổi lên 9, cậu từng mong ước trở thành một nhà sinh vật học. Mơ ước này hẳn cũng không có gì đặc biệt so với một mơ ước khác của cậu là trở thành Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ. Khi được hỏi tại sao lại mong muốn trở thành Bộ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ, chứ không phải là Việt Nam hay nước khác, Nam đã thẳng thắn cho biết: “Bởi những vấn đề của nước Mỹ cũng là những vấn đề của thế giới, và làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ khó khăn hơn rất nhiều và cũng phải giải quyết nhiều vấn đề to lớn hơn”. Lời nhận xét sắc sảo này lại được phát ngôn từ miệng một cậu nhóc khiến ai nấy không khỏi kinh ngạc.
Tuy nhiên trong hội thảo mới đây trong khuôn khổ Hội chợ sách TP.HCM lần thứ 7 (3.2012), dịch giả nhí này lại tuyên bố mình mong ước trở thành một mật mã viên, chứ không phải là một lập trình viên vì nó quá bình thường. “Con thích mật mã, IT và giải cứu thế giới…”, cậu giải thích về việc thay đổi này.

Gà rừng hay gà nhà
Có được sự tự tin và thành công như ngày hôm nay, Nhật Nam thừa nhận cậu đã áp dụng đúng nguyên tắc 4T - tự tin, tự lập, tự trọng, tự giác - mà bố cậu từng dạy khi còn nhỏ. Nhớ đinh ninh lời bố dạy “Gà rừng trong đầm cỏ đi mười bước mới nhặt được một hạt thức ăn, đi trăm bước mới uống được một ngụm nước. Nhưng chúng không cầu mong được sống trong lồng. Mỗi lần Nam nhờ người khác làm giúp mình một việc gì, nghĩa là Nam đã tự đan thêm một chiếc nan tự nhốt mình vào lồng”, cậu đã chọn cuộc sống của một chú gà rừng, tự do, mạnh mẽ, tự lập, tự giác.
Bố mẹ cậu cũng thừa nhận cuộc sống học tập và làm việc của Nam (từ đọc sách, dịch sách, làm MC, chơi thể thao, đóng phim, chơi đàn...) đều do cậu tự lên kế hoạch tỉ mỉ tới từng phút và luôn tự giác thực hiện mà không cần sự can thiệp hoặc tác động của người lớn.
Bên cạnh thời gian dành cho học tập, làm việc, Đỗ Nhật Nam vẫn là một cậu bé con luôn tràn đầy tình yêu thương với bố mẹ, đặc biệt cậu thừa nhận rất thần tượng bố mình. Mẹ Nam chia sẻ ngay từ khi mang thai cậu tại Nhật Bản, bà đã áp dụng phương pháp thai giáo và khám phá được rất nhiều điều thú vị về con mình. Năm cậu bé 2 tuổi, khi mẹ hỏi “Cái rốn để làm gì?”, Nhật Nam đã trả lời ngay rằng: “Cái rốn để nhắc nhở rằng con từng ở trong bụng mẹ, cái rốn là sự kết nối giữa mẹ và con”. Câu trả lời của Nam khiến mẹ cậu càng thêm xúc động. Hoặc mỗi ngày mùa đông, sau khi tắm xong, Nhật Nam lại vẽ hình trái tim và câu tiếng Anh “Con yêu mẹ” lên gương nhà tắm mờ hơi nước cho mẹ dễ thấy khi bước vào...
Cuốn tự truyện Tớ đã học tiếng Anh như thế nào thực chất được ra đời trong vài tháng Nam bị chẩn đoán… nhầm, phải nằm tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Nhi T.Ư. Cuốn sách ban đầu có tên Lớp 1 ơi lớp 1 và được Nam xuất bản với mục đích quyên góp tiền cho các bạn khoa ung bướu chữa bệnh. Cũng chính từ sau lần nhập viện đó, Nam luôn quan tâm và yêu thương tới những người có hoàn cảnh khó khăn. Cậu luôn xin tiền bố mẹ cho vào hòm từ thiện mỗi khi đi đâu bắt gặp. Đây cũng chính là niềm tự hào to lớn của bố mẹ Nhật Nam hơn tất thảy vì nhân cách tốt và tình yêu thương con người đã thực sự thành hình rõ rệt trong con người cậu.
Ngọc Bi
(Nguồn: Thanh Niên Online)


Triệu phú Nguyễn Bé Lory về Việt Nam

Ngày 8-4, Nguyễn Bé Lory, con trai của tỉ phú bạc mệnh người Mỹ Larry Hillblom (1943-1995) về Tân Xuân, huyện Hàm Tân, Bình Thuận để thăm ông ngoại. Cùng đi với Lory còn có bà Nguyễn Thị Bé, mẹ ruột của chàng triệu phú vừa tròn 18 tuổi này, cùng hai người em cùng mẹ khác cha và người quản lý.

Du lịch Côn Đảo và thăm kỷ niệm xưa
Sau thời gian ngắn ở Tân Xuân, Lory đã đưa cả nhà cùng ông ngoại lên máy bay đi Côn Đảo để đến nơi minh tinh Holywood Angelina Jolie cùng chồng là Brad Pitt và sáu đứa con đã nghỉ tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses vào cuối năm 2011. Lory cho biết cậu chưa hề biết Côn Đảo và qua thông tin biết được “ông bà Smith” từng đến nghỉ dưỡng ở đây nên muốn đến để khám phá.
Tại Six Senses, “cậu bé 60 triệu USD” Lory đã tỏ ra khá thích thú với khung cảnh tuyệt vời ở Côn Đảo và cho biết rất vừa ý với lối kiến trúc đa dạng, độc đáo của 15 căn biệt thự cao cấp mà Tập đoàn Indochine Land đang rao bán. Khi nghe giới thiệu giá một căn biệt thự khoảng 2 triệu USD, Nguyễn Bé Lory lập tức trao đổi với mẹ mình và cho biết sẽ sớm quay lại đây. Sau hai ngày ở Six Senses, Côn Đảo, Lory cùng gia đình bay về TP.HCM và đi thẳng ra Phan Thiết, nơi tròn 20 năm trước tỉ phú Harry Hillblom đã bỏ hàng chục triệu USD ra xây dựng khách sạn Novotel và sân golf Ocean Dunes. Ghé thăm nơi từng in dấu chân của cha mình và đặc biệt là nơi đã diễn ra mối tình chớp nhoáng của cha mẹ mình, Lory đã được các nhân viên ở đây đón chào nồng nhiệt. Tuy nhiên, chàng triệu phú đã quyết định đến nghỉ đêm tại Sea Link City (Phan Thiết), nơi cũng có sân golf 18 lỗ và khu phức hợp, khách sạn năm sao do một người ở Bình Thuận đầu tư. Tại đây, cả gia đình Lory đã được nghỉ miễn phí, sau đó chủ khu nghĩ dưỡng này còn tổ chức một bữa tiệc để chiêu đãi. Sau khi rời Phan Thiết, gia đình Lory đã bay thẳng về Mỹ. Toàn bộ chuyến về thăm quê hương đã được giữ bí mật tuyệt đối, báo giới tại Mỹ và Việt Nam đều không hề có thông tin nào.

Đứa con của số phận
Năm 1993, khi đầu tư khách sạn và sân golf tại Phan Thiết, ông Larry Hillblom gặp và có mối tình chớp nhoáng với cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé. Sau lần gặp gỡ ngắn ngủi định mệnh trên, cô Bé có thai và do xấu hổ đã quay về Tân Xuân, Hàm Tân và cuối năm 1994 hạ sinh ra Nguyễn Bé Lory giống cha như đúc. Lúc này tỉ phú Larry chỉ biết mình vừa có con rơi tại Việt Nam qua một tấm ảnh khi Lory vừa vài tháng tuổi thì ngày 21-5-1995, trong một chuyến bay bằng thủy phi cơ từ đảo Pagan đến Saipan, tỉ phú Larry Hillblom bị tử nạn đến nay vẫn chưa tìm được xác. Sau cái chết của nhà tỉ phú đào hoa bạc mệnh này là hàng loạt cuộc chiến pháp lý để tranh chấp khối tài sản khổng lồ của ông. Cuối cùng ngoài phần lớn tài sản để cho nghiên cứu y khoa dành cho ĐH San Francisco, bốn cậu bé gồm Nguyễn Bé Lory ở Việt Nam; một đứa con rơi khác ở đảo Guam và hai người con rơi ở Philippines được hưởng quyền thừa kế sau khi đã chứng minh trước tòa là con huyết thống của nhà tỉ phú trong cuộc chiến ADN ở Mỹ vào năm 1999.
Hiện mẹ con Nguyễn Bé Lory vẫn đang ở trong một ngôi nhà hai tầng xây bằng gạch tại một thị trấn chưa tiết lộ ở bờ biển phía Đông nước Mỹ. Theo một nguồn tin thân cận với gia đình Lory, lẽ ra năm 2012 Lory đủ 18 tuổi sẽ là người đứng tên trên số tài sản ước tính hiện đã lên đến gần 100 triệu USD. Tuy nhiên, do hiện nay Lory còn đang đi học, cạnh đó những người quản lý số tài sản cũng đã thống nhất với gia đình Lory làm tăng thêm số tài sản khổng lồ này hơn nữa bằng cách đầu tư vào nhiều lĩnh vực. Do đó đến năm 21 tuổi, Nguyễn Bé Lory mới chính thức là chủ nhân của số tiền khổng lồ này.

Cuộc chiến pháp lý ADN
Để xác định con của tỉ phú Larry Hillblom trong số tám cậu bé ở Đông Nam Á (có Nguyễn Bé Lory) cần phân tích ADN. Tuy nhiên, ông Larry đã chết mất xác, những gì liên quan đến nhà tỉ phú này cũng biến mất một cách kỳ lạ.
Năm 1998, việc phân tích ADN để xác định trong tám cậu bé ai là con thật của tỉ phú Larry Hillblom là một trong những cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ. Muốn xác định điều này cần phải có ADN của ông tỉ phú hoặc cha mẹ. Ông chết mất xác, người thân duy nhất là mẹ ông lại bất hợp tác.
Ở Mỹ, nơi ông đã lớn lên và sinh sống, các dấu vết của người tỉ phú lãng mạn này cũng không còn, dù là một sợi tóc. Các vật dụng cá nhân như quần áo, thậm chí dao cạo râu của ông Larry cũng biến mất một cách kỳ lạ. Ngay tại các bệnh viện ở California, Saipan mà ông Larry từng đến chữa bệnh hoặc nhổ răng cũng không còn lưu giữ được gì. Những chiếc xe hơi đắt tiền ông Larry từng sử dụng tại Mỹ cũng được rửa sạch sẽ bằng hóa chất, vô trùng từ trong ra ngoài hết sức kỹ lưỡng.
Luật sư đại diện các gia đình các em bé đòi quyền thừa kế thuê hàng loạt thám tử vào cuộc. Tuy nhiên, dù họ có giỏi bới lông tìm vết, soi mói khắp những ngóc ngách mà họ nghi ngờ tỉ phú Larry đã từng đến thì cũng không phát hiện được dấu vết gì. Trong khi đó, hồ sơ vụ kiện đã chồng chất, mỗi đứa bé đòi quyền thừa kế đều có cả chục luật sư đại diện, còn tổ chức quản lý di sản của tỉ phú Larry cũng thuê gần 100 luật sư để đấu tranh, bảo vệ tài sản cho gia đình ông Larry và Tổ chức nghiên cứu y khoa ĐH California.
Đến cuối năm 1998, sau rất nhiều lần luật sư hai bên ngồi vào bàn thương thảo, vận động, mẹ ông Larry mới cho lấy mẫu xét nghiệm ADN. Kết quả chỉ có bốn trong tám đứa trẻ mới chính thức là máu mủ của ông Larry Hillblom, gồm Nguyễn Bé Lory. Nếu đồng ý, bốn đứa trẻ sẽ được hưởng bước đầu 300 triệu USD nhưng phải đóng thuế lợi tức và thuế liên bang gần 180 triệu USD. Tổ chức nghiên cứu y khoa California nhận được 200 triệu USD, miễn các loại thuế.
PHƯƠNG NAM
(Tư liệu Pháp Luật TP.HCM)

Đầu tháng 4, Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ an vị đại tượng Đức Phật A Di Đà cao 44m, lớn nhất Việt Nam hiện nay, tại chùa Tòng Lâm Lô Sơn ở xã Vĩnh Phương, phường Phương Sơn, phía tây thành phố Nha Trang.
Chùa Tòng Lâm Lô Sơn có từ năm 1954, tọa lạc trên diện tích 5 ha. Từ năm 2002, chùa bắt đầu được xây dựng lại và năm 2009 xây tượng Phật khổng lồ này. Đến nay, tổng kinh phí xây chùa lên trên 20 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng bức đại tượng bằng bê tông trên 6 tỷ.
Chùa và bức đại tượng nằm ngay cạnh quốc lộ sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn của phật tử và du khách thập phương.


CNN đã bình chọn những điểm đến đẹp mắt nhất tại Đông Nam Á. Theo đó, CNN đã bình chọn vịnh Hạ Long là một trong 5 hòn đảo thiên đường nhiệt đới của châu Á có cảnh hoàng hôn đẹp nhất.
Mô tả của ông McDonald - biên tập viên, đồng thời là người sáng lập trang web du lịch châu Á travelfish.org - trên CNN cho biết vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến mà du khách có thể ngao du bằng du thuyền để ngắm cảnh biển, trời ngày và đêm, tuyệt vời hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới.
Ngoài Vịnh Hạ Long, bốn địa danh còn lại là quần đảo Anambas (Indonesia), Langwaki (Malaysia), hai quần đảo Koh Chang và Similan (Thái Lan).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét