Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

GVĐN 12: THƯ CỦA NGƯỜI GIỮ GÁC


Thay câu trả lời một bạn văn

“Một mình Người Giữ Gác làm tất cả mọi việc để có gácVănđồngnai, về lâu về dài e không xuể. Bạn văn có thể phụ giúp một việc gì trong công việc của tòa soạn không?”.
Thưa bạn văn có thiện ý, trả lời câu hỏi này thật khó. Nói “Không” thì phụ lòng bạn, nhưng nói “Có” thì quả tình không đúng! (Ít ra là cho đến lúc này). Vì vậy, NGG xin được kể chuyện mình làm gácVănđồngnai thế nào để thay câu trả lời về đề nghị của bạn.
* Điều đầu tiên cần kể là NGG đã quá tuổi làm việc theo quy định nhà nước. Tuy vẫn có một việc làm để kiếm sống nhưng thời gian rảnh rỗi còn khá nhiều (nếu tính trên 24 giờ thì thời gian này bằng trên dưới 8 tiếng của công chức). Là một người viết, NGG vẫn dành khoảng 3 giờ/ngày để sáng tác, đọc sách hoặc làm những việc liên quan đến chữ nghĩa, khoảng 2 giờ/ngày để vào mạng đọc tin, lấy tài liệu, thời gian 3 giờ còn lại được dành cho việc “vác tù và hàng tổng”. Nếu tính đến nay thì cứ 15 ngày làm một số, nghĩa là NGG có 15x3 = 45 giờ để làm 40 trang báo # 6 ngày làm việc trọn vẹn. Những con số này chỉ là tương đối nhưng chắc cũng giúp bạn văn hình dung ra sự “không đến nỗi thiếu thốn về thời gian” của NGG.

* Nguồn bài vở từ đâu? NGG có mấy nguồn như sau:
- Liên hệ qua email (hoặc trực tiếp) với các bạn văn của Hội VHNT Đồng Nai, các bạn văn trong nước, để xin bài (và ảnh). Bài vở từ nguồn này hầu hết đều được đánh máy vi tính sẵn nên NGG chỉ còn phải đọc và biên tập trực tiếp trên máy. Số bài viết tay của bạn bè gửi đến phải xử lý đánh máy rất ít (dưới 5%).
- Thông qua việc vào mạng hàng ngày, NGG tìm những sáng tác & bài phù hợp rồi copy về. Liên hệ xin phép tác giả hoặc ghi rõ nguồn trích dưới các bài loại này.
- Để có nội dung phần Thời sự & trang Dọc Đường Văn, NGG chọn và cập nhật từ các báo mạng, tập hợp lại trong một file riêng chờ đến ngày 10 và 25/tháng thì biên tập đưa lên số ra ngày 15 và ngày 01/tháng.
* Việc trình bày các số gácVănđồngnai quả thật không phải là một việc khó khăn lắm với NGG. Xin phép được “thiếu khiêm tốn” mà khoe với bạn văn là: NGG đã có 7 năm làm báo Văn Nghệ Đồng Nai (1983-1990), 7 năm làm báo Lao Động Đồng Nai (1993-2000) và 6 năm làm tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai (2001-2007). Thời gian đầu, nhiệm vụ của NGG nghiêng về làm nội dung. Thời gian kế thì vừa làm nội dung, vừa “quản” phòng kỹ thuật. Thời gian cuối thì vừa lo nội dung, vừa làm kỹ thuật, làm tạp chí VNĐN chỉ “một mình ên”.
Chính quá trình làm báo (tổng cộng 20 năm) đó đã giúp NGG ngoài “nghề” thư ký tòa soạn, “nghề” biên tập, còn có thêm “nghề” trình bày báo (Và đã từng có nhiều năm trước đây kiếm tiền nuôi con ăn học bằng “nghề” này). Với gácVănđồngnai, NGG tập trung khoảng 2 buổi (# 6giờ) là có thể trình bày xong một số.
(Mời bạn văn xem tiếp kỳ sau)
Người Giữ Gác

1 nhận xét: