Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

GVĐN 12: CHÙM THƠ NGỌC KHÁNH


NGỌC KHÁNH
(HV Hội VHNT Đồng Nai)



Ngọc Khánh là bút danh của cô giáo Nguyễn Thị Khánh. Tham gia Hội VHNT Đồng Nai, Ngọc Khánh là một cây bút thầm lặng viết, cầu thị và đã đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi.
Cô giáo Ngọc Khánh đã gắn bó với ngôi trường THPT Nhơn Trạch ở một huyện xa của Đồng Nai nhiều năm. Ngoài công việc dạy văn thì viết văn, làm thơ, viết báo đã là lĩnh vực hoạt động khác mà cô luôn thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm. Quê hương và học trò hiển hiện nhiều trong văn thơ của Ngọc Khánh. Có bài, cách thể hiện của cô còn chưa thật cao tay nghề, nhưng cái tình của con chữ thì rất sâu đậm ở tất cả. (Khôi Vũ)

HOÀI NIỆM QUÊ XƯA

Bạn email muốn về quê chơi Tết
Bao nhiêu năm “đê đầu tư  cố hương”
Trong ký ức hiện lên bao vẻ đẹp
Một vùng quê Nhơn Trạch thân thương


Bạn vẫn nhớ những con đường đất đỏ
Buổi sớm mai lọc cọc tiếng xe trâu
Những cánh đồng nồng nàn mùi hương lúa
Cánh cò bay lả lả giữa trời chiều

Bạn không quên dòng sông xưa lấp lánh
Thủy triều lên, bán nhật, nặng phù sa
Lũ cáy đỏ bò ngổn ngang mặt  ruộng
Canh mồng tơi thêm vị ngọt quê nhà

Bạn nhắc lại những đêm trăng đầu tháng
Đứng trên đê,nhìn về phía Sài gòn
Bên ấy sáng, một góc trời lấp lánh
Ơ đây buồn, mong ngóng ánh trăng non

Bạn hỏi về những vườn điều trĩu quả
Trái đỏ cây, hương nức đến say lòng
Đường đi học, rừng cao su thay lá
Mỗi mùa xuân rừng như tỏá khói sương

Bạn nhớ cả miền quê thời thơ bé
Trên lưng trâu đùa nghịch giữa đồng làng
Thương nhớ quá, miền quê thời tuổi trẻ
Nụ cười ai cho lòng dạ xốn xang

Có những điều đã đi vào ký ức
Thời gian trôi, mọi thứ phải đổi thay
Có những ước mơ đã thành hiện thực
Nhịp đời vui đang đến từng ngày

Mùa xuân bạn về, chúng ta cùng nhắc
Kỷ niệm xưa trong hoài niệm quê hương
Mùa xuân bạn về, chúng ta cùng ước
Thành phố tương lai giữ mãi vẻ đẹp riêng


Nhớ người học trò nghèo nghỉ học

Mùa thu giăng mắc bao hòai niệm
Những bóng hình quen giữa cuộc đời
Ánh mắt em và tiếng hát chơi vơi
Tháng chín tựu trường, áo như mây trắng

Em đã về đâu? Nơi nào xa vắng?
Bầu trời vẫn xanh, lá vàng vẫn bay…
Con đường đến trường vương vấn heo may
Trang giấy mở ra nhớ màu mực tím

Tôi tự trách mình vô tâm, bình thản
Giáo án tôi đẹp đẽ ước mơ đời
Đâu biết rằng trong số học trò tôi
Có những em phải giã từ trường lớp

Cảnh nhà nghèo, bao gian nan khó nhọc
Trên ao sen thơm em vất vả sớm chiều
Sau ngày khai trường, cha mất, mẹ đau
Gió lạnh thổi, hạt mưa buồn phiêu bạt

Từ khi em không còn trong lớp học
Bài giảng tôi đâu chỉ có niềm vui!
Giáo án tôi, chân thật những trang đời
Số phận con người, ưu tư cuộc sống

Tôi mong em giữ được niềm hy vọng
Mỗi bước đường thêm vững một niềm tin
Dù mùa đông còn những áng mây buồn
Nắng vẫn ấm, đợi chờ mùa xuân đến


Mùa tháng Năm

Mùa trái cây về trong tháng Năm
Như muốn thêm hương cho ngày Đoan Ngọ
Mùi quả chín thoảng thơm trong gió
Làm ngọt ngào cả cái nắng trưa

Em hái trao tôi chùm quả đầu mùa
Hương quả tự nhiên bay, sao tay mời bối rối
Em muốn mời sao em không nói?
Để không gian đằm thắm vị ngọt say

Tiếng ve ran gọi nắng giữa vườn cây
Trái chôm chôm thấy nắng về đỏ mặt
Trái thơm chín vàng tròn xoe mắt
Cây sầu riêng xanh tư lự cuối vườn

Vườn của em đậm đà sắc hương
Mới hiểu quê ta bốn mùa hoa trái
Tôi ra về hương còn bay theo mãi
Để nhớ hoài mùa quả chín tháng Năm


Hình như
Hình như tôi đã trách em
Đôi lần đến lớp, gọi lên trả bài
Em loay hoay, ấp úng hoài
Hỏi bài cũ, đáp vẫn sai ít nhiều

Hình như có một buổi chiều
Mưa rơi tầm tã, thủy triều lên nhanh
Gặp em, xóm nhỏ, mái tranh
Trong nhà mưa dột, ngoài sân nước đầy

Hình như cũng có đôi ngày
Gặp em đến lớp áo bay dịu dàng
Không xe đưa rước đến trường
Mồ hôi rớt hột theo vòng đạp xe

Hình như tôi cũng có nghe
Cảnh đời nghèo khó xuân về tủi thân
Em ơi cố gắng học hành
Mai này đỗ đạt, thành danh nên người

Dạy em kiến thức vào đời
Lời quan trọng nhất là lời yêu thương
Dạy em nhân ái, cảm thông
Gắng công vượt khó bền lòng đi lên

Dạy em nghị lực niềm tin
Hình như…tôi cũng dạy mình đấy thôi
Em ơi, xuân đã đến rồi
Thầy trò chung sức, cây đời mãi xanh


HIỆU ỨNG

Soạn Giáo án bằng phần mềm Powerpoint
Click chuột vào Custom Animation
Chọn Effect, bắt đầu hiệu ứng
Và tôi cũng bắt đầu tưởng tượng

Checkboard, dòng chữ hiện hàng ngang
Nhớ các em mỗi buổi sáng đến trường
Từng dòng, từng dòng Appear trong lớp học
Ánh mắt tìm nhau, quên đường xa khó nhọc

Fly from top như nắng sáng tươi hồng
Từ trời cao tuôn đổ xuống mênh mông
Spiral như cơn mưa vào hạ
Từ đâu về reo vui trên cây lá

Box một cái hiện lên ảnh nhà thơ
Ánh mắt em cũng chớp, thật bất ngờ
Zoom out, cho hiện hình Đất nước
Ôi quê hương, bao giờ đi hết được?

Cuộc đời tôi như Swivel xoay vòng
Năm tháng qua, nhiều lúc long đong
Nhưng mỗi lần đứng trên bục giảng
Theo Flash once, biến ngay bao lo lắng

Tôi hiệu ứng từng bài, như Wipe right đời tôi
Từng dải Strip đi qua với những buồn vui
Đến với các em, tâm hồn Stretch mở rộng
Và tôi ước, mình đừng Crawl quá chậm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét