Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

GVĐN 12: ĐI TÌM CẢM HỨNG SÁNG TÁC




VIỆT NAM

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại trong đó có việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn và những trường hợp tương tự theo đúng quy định của Luật Đất đai và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Trước đó, UBND thành phố Hải Phòng đã có báo cáo về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan tiến hành tố tụng của thành phố Hải Phòng khẩn trương giải quyết đúng pháp luật, vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” và vụ án “hủy hoại tài sản của công dân”.

* Huế & mùa festival đa sắc màu: 20g đêm 7-4, Festival Huế 2012 và Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ 2012 đã khai mạc tại quảng trường Ngọ Môn (Đại nội Huế). Festival lần này Huế đón 15 đoàn đại biểu cấp cao đến dự lễ khai mạc, trong đó có bốn đoàn khách quốc tế. Màn bắn pháo hoa dài ba phút của nghệ sĩ pháo hoa quốc tế Pierre Alain Huber được xem là điểm nhấn của đêm khai mạc. Festival kéo dài đến ngày 15-4.

* Khoảng 2 giờ 40 phút ngày 10.4, tàu chở container Trường Hải Star (quốc tịch Việt Nam) đã chìm cùng với 66 container hàng hóa tại khu vực Bãi Trước, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).
16 thuyền viên trên tàu đã được các tàu khác cứu vớt và đưa vào bờ chăm sóc sức khỏe.

* Festival dừa Bến Tre: Công bố 3 kỷ lục
Tối 10-4, Festival Dừa Bến Tre lần thứ 3 đã bế mạc sau 5 ngày tổ chức (từ ngày 5 đến 10-4). Ban Tổ chức Festival dừa công bố 3 kỷ lục Việt Nam, gồm: kỷ lục về nghệ thuật trang trí sắp đặt con đường dừa với chất liệu dừa nhiều nhất (Sở Xây dựng Bến Tre), mô hình trái dừa bằng chỉ xơ dừa lớn nhất (Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Bến Tre), chế tác nhạc cụ dân tộc bằng chất liệu từ cây dừa đầu tiên (Sở VH-TT-DL Bến Tre và họa sĩ Lê Dân)

* Từ ngày 11/4, lãi suất huy động bằng VND tối đa là 12%/năm thay vì mức 13%/năm như hiện nay.

* Cuối cùng, vụ tranh chấp bản quyền truyền hình (BQTH) bóng đá Việt Nam đã ngã ngũ sau khi AVG đồng ý chuyển giao hợp đồng BQTH cho VPF và VPF sẽ toàn quyền khai khác các giải đấu do VPF tổ chức.

* Sau khi nghe đại diện Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày các nội dung liên quan đến bà Đặng Thị Hoàng Yến, các đại biểu đã thảo luận, phân tích rõ những vấn đề mà đại biểu này đã vi phạm tư cách đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật. Hội nghị đã biểu quyết với 100% ý kiến tán thành kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét và trình Quốc hội bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

* Bianfishco trả được gần 350 tỉ đồng nợ
Tính đến chiều 22-4, Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco) đã trả khoảng 47,5 tỉ đồng nợ nông dân, đã giảm nợ vay ngân hàng 300 tỉ đồng. Bianfishco cũng cho biết đã làm việc với Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (Bộ Tài chính) để thỏa thuận về phương án xử lý nợ tiền cá khoảng 240 tỉ đồng. Trước mắt hai bên thống nhất công ty trên nhận nợ và trực tiếp trả nợ cho nông dân.



THẾ GIỚI

* Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã bị đình chỉ chức vụ trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Quân ủy Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc đã cử năm đoàn thanh tra điều tra mối liên hệ giữa các sĩ quan cao cấp tại quân khu Thành Đô và cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai
Bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai bị điều tra về vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

* Vụ phóng tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên ngày 13-4 đã hoàn toàn thất bại. Sau khi được phóng lên bầu trời, tên lửa đã vỡ thành nhiều mảnh rơi xuống biển, cách thành phố Kunsan bên bờ biển phía Tây Hàn Quốc từ 190 - 210km.

* Ngày 16-4, Hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới (WB) đã chọn ứng cử viên do Mỹ đề cử: Bác sĩ Jim Yong Kim, 52 tuổi, người Mỹ gốc Hàn, làm Chủ tịch thứ 12 của tổ chức này. Mặc dù cuộc đua vào WB đã diễn ra gây cấn vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử, vai trò lãnh đạo của Mỹ đối với định chế này bị thách thức, nhưng cuối cùng người Mỹ cũng được chọn đứng đầu tổ chức tài chính này.

* Thế giới tưởng niệm sự kiện chìm tàu Titanic: Sau đúng 100 năm ngày con tàu Titanic chìm xuống Đại Tây Dương, lễ tưởng niệm vụ đắm tàu lịch sử được tổ chức cả trên đại dương và đất liền.
Trên đất liền, hàng nghìn người tham dự lễ tưởng niệm tại các thành phố Belfast, Southampton cùng nhiều nơi khác. Belfast là nơi Titanic ra đời, còn Southampton là nơi con tàu được hạ thủy 5 ngày trước khi nó chìm. Tại Belfast, hôm 15 – 4 người ta dựng một tấm bia với tên của hơn 1.500 người đã chết trong vụ đắm tàu trong Vườn Tưởng niệm Titanic

* Vào lúc 0 giờ 45 ngày 23-4 (giờ VN), AFP dẫn một số kết quả đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống Pháp (vòng 1) với kết quả: ông Franois Hollande thuộc đảng Xã hội đạt 28% - 30% phiếu bầu trong khi đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy thuộc đảng Liên minh vì Phong trào Nhân dân (UMP) đạt 24% - 27,5%, ứng viên cực hữu Marine Le Pen đạt 17% phiếu bầu.
Với kết quả trên, không có ứng viên nào đạt trên 50% phiếu bầu nên hai ứng viên đứng đầu là Franois Hollande và Nicolas Sarkozy phải vào tranh cử tiếp ở vòng 2 tổ chức vào ngày 6-5.
* Ngày 23/4, hai viện quốc hội Myanmar đã lần lượt nối lại các các phiên họp của kỳ họp thứ ba tại thủ đô Nay Pyi Taw sau đúng một tháng tạm hoãn. Phiên họp có sự góp mặt của 215 thượng nghị sĩ và 377 hạ nghị sĩ nhằm tiếp tục thảo luận một số dự luật sửa đổi.
Đây là phiên họp Quốc hội đầu tiên của nước này kể từ khi tiến hành cuộc bầu cử bổ sung mang ý nghĩa lịch sử hôm 1/4 nhằm bầu chọn 45 gương mặt tiêu biểu vào các vị trí khuyết thiếu ở cả hai viện quốc hội. Tại cuộc bầu cử này, đảng đối lập Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà San Suu Kyi đã giành thắng lợi vang dội với 43 trên tổng số 45 ghế được bầu. Trong đó, có 37 ghế tại Hạ viện, 4 ghế tại Thượng viện, 2 ghế cấp khu vực và liên bang.
Tuy nhiên, ngay trong ngày họp Quốc hội đầu tiên, tất cả các nghị sĩ của NLD đều không đến dự họp vì bất đồng về nội dung lời tuyên thệ. Hai ngày trước khi diễn ra phiên họp Quốc hội, các nghị sĩ của NLD muốn sửa lời tuyên thệ từ “giữ gìn và bảo vệ hiến pháp” thành “tôn trọng và tuân thủ hiến pháp”. Tuy nhiên, đề nghị này không được Tòa án Hiến pháp và Tổng thống U Thein Sein chấp nhận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét