Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

GVĐN 13: CHÙM THƠ CỦA HOÀNG ĐÌNH NGUYỄN


HOÀNG ĐÌNH NGUYỄN
(HV Hội VHNT Đồng Nai)


4 bài thơ trên trang này nằm trong chùm thơ của tác giả viết sau chuyến đi Campuchia & Thái Lan

Nụ cười của Angkor

Angkor Thom - sáng nay tôi đến
Nắng bừng lên lộng lẫy tháp Bayon
Nắng nhuộm vàng trên từng viên đá lạnh
Những ngọn tháp nguy nga sừng sững trải bao đời…


Những tượng đá linh thiêng bốn mặt mỉm cười
Bao trắc ẩn - trải ngàn năm lặng thầm trong quá khứ
Từng bậc đá đưa tôi đi giữa quyền uy và tư lự
Trong ngày hội thần linh, một vương quốc huy hoàng.

Năm thế kỷ lãng quên như một cơn gió thoảng (*)
Gặp lại sự hồi sinh của những vị thần
Trên vách đá Angkor – những nụ cười thần thánh
Những phiến đá thiêng, còn đó những linh hồn…

Sừng sững uy nghi, bao dung, từ tốn
Những đắng cay, đau khổ, ngọt bùi
Nở trên môi tượng đá những nụ cười
Đầy huyền thoại từ bao đời lắng đọng…

Khuấy biển sữa để tranh giành sự sống (**)
Những thần linh và ác quỷ vẫn đối đầu
Tôi đến đây góp một chút nguyện cầu
Để mãi mãi Angkor – những nụ cười bất tận…
Siem Reap Cambodia 3-2012

______________
(*) Khi đế chế Khmer chuyển kinh đô về Phnom Penh; Angkor Wat, Angkor Thom và toàn bộ kinh đô xưa ở Siem Reap bị bỏ quên trong rừng già 5 thế kỷ ( Từ TK15 – TK19).
(**) Người Khme xưa vẫn tin rằng cuộc sống như một biển sữa; trong biển sữa ấy có thuốc
trường sinh vì vậy quỷ dữ và các vị thần linh luôn khuấy biển sữa dành thuốc trường sinh.

Linh hồn của đá

Angkor – kinh đô xưa huyền bí
Có một ngôi đền linh thiêng kỳ vĩ
Đền Ta Prohm
Tôi đã đến áp ngực mình vào vách đá
Để nghe trái tim mình rộn rã ngân xa…

Nếu bạn là người không trung thực với tình yêu
Không trung thực với bạn bè và cuộc sống
Trái tim bạn không vang lên sôi động
Không kiêu hãnh ngân nga giữa tất cả mọi người.

Đá có linh hồn không (?)
sao biết khóc biết cười
Biết nghe tiếng trái tim rộn ràng chân thực
Đá có linh hồn không (?)
Vẫn linh thiêng chốn đền đài - ngàn năm thao thức
Chờ những trái tim trung thực trở về.
Đền Tà Prohm Angkor Wat
Cambodia 3-2012

Alangkarn

Alangkarn (*)
Đêm đưa tôi về với sử thi và huyền thoại
Về với những bộ lạc hoang sơ nghèo đói
Chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt để sinh tồn….

Những bộ lạc lớn lên xây làng, dựng ấp
Cầu nguyện thần linh, chống thú dữ, quỷ thần
Biết dệt vải, biết nuôi trồng, luyện voi,  săn bắn
Cùng dựng lũy xây thành, cùng chống giặc ngoại xâm…

Alangkarn
Đêm đưa tôi về với những điều kỳ vĩ
Một dân tộc lớn lên qua bao nhiêu thế kỷ
Thành vương quốc huy hoàng- sừng sững hiên ngang.

Cái thiện được sinh sôi, cái ác phải suy tàn
Một đất nước bình yên theo tâm linh cõi phật
Những em nhỏ được đến trường trong hòa bình và độc lập
Những nụ cười luôn nở trên môi…

ALangkarn - đêm đọng mãi trong tôi
Như một thông điệp hòa bình và hữu nghị
Một vương quốc tự do, hùng vĩ
Được dụng lên qua bao nỗi thăng trầm.

Tôi đến đây không lặng lẽ âm thầm
Đêm Alangkarn cho tôi nhìn về phía trước
Vẫn còn đó tự do và mơ ước
Còn đó những đức tin một thế giới công bằng.

Pattaya Thailand 3-2012


——————
(*) Alangkarn: có ý nghĩa là hùng vĩ, là vĩ đại. Đến Thái Lan du khách được xem một Show điễn Alangkarn nói lên lịch sử hình thành đất nước Thái theo lịch sử phát triển. Đêm diễn hoành tráng và hiện đại, trên sân khấu chứa hàng trăm diễn viên và hàng chục con voi.

Đêm ở Pattaya

Tôi đến Pattaya
Người ta gọi nơi này là ma quỷ
Thành phố sống về đêm, ăn chơi đồi trụy
Thành phố của những điều chỉ khám phá về đêm…

Tôi đến nơi này và chính mắt hiểu thêm
Một vùng đất tự do đâu phải là đáng sợ
Tôi thả bộ vòng quanh thành phố nhỏ
Không có kẻ chèo kéo bon chen làm náo loạn vỉa hè…

Đường phố không ồn ào,không ầm ĩ còi xe
Không trẻ em đánh giầy, vé số
Không kẻ ăn xin lang thang đường phố
Không kẻ bán hàng rong lừa lọc chào mời…

Những quán bar sáng đèn màu chờ đợi
Khách thập phương từ đâu đó kéo về
Những vũ công ôm cột lắc lư- theo điệu nhạc đê mê
Trong trang phục đẹp – không lộ nhiều da thịt…

Thành phố của những cửa tiệm Massa
Massa Thái, massa dầu, massa chân, hay toàn thân thể
Những cô thợ massa chính hiệu hành nghề
Không ăn mặc hở hang, luôn tươi cười đón khách…

Tôi đã xem một đêm diễn thần tiên trong cõi thật
Những nghệ sĩ Tiffany tuyệt vời như hoa hậu
Những chàng trai sau nhiều lần giải phẫu
Hóa những nàng tiên lộng lẫy giữa đời thường…

Đâu đó quanh tôi những quán nhậu bên đường
Đầy du khách, không ồn ào la hét
Không có kẻ nằm vạ bên đường chém chặt
Không kẻ ỷ thế cậy quyền chửi bới kêu la…

Pattaya - thành phố của quỷ ma
Chẳng nhìn thấy một bóng hình cảnh sát
Công lý vẫn thực thi, chẳng có ai bắt nạt
Lữ khách vẫn vui tươi như sống ở nhà mình…

Từ đầu đêm cho đến bình minh
Khách thập phương đến rồi đi tấp nập
Để lại trong tôi một nghĩ suy lớn nhất
Giữa thế giới văn minh
Luật pháp phải nghiêm minh
Luật pháp phải công bằng.

Pattaya Thailand 3-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét