Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

GVĐN 13: THƯ CỦA NGƯỜI GIỮ GÁC


Thay câu trả lời
một bạn văn (Tiếp theo)

* Việc in ấn: Là tờ báo số nên công đoạn đưa đến nhà in như báo giấy không có trong quy trình làm việc của gácVănđồngnai. Tuy nhiên, sau khi trình bày xong một số, NGG cũng phải in ra một bản để “tự duyệt” nội dung, hình thức và sửa morát. Sau đó in thêm một bản nữa để lưu trữ. Làm việc này chỉ mất một buổi.
Thay cho việc in ấn ở nhà in thì báo số gácVănđồngnai được “in” bằng kỹ thuật lưu file. Đầu tiên, file trình bày được lưu qua dạng .pdf nhờ một phần mềm tương thích. Ở 2 số đầu tiên, một số bạn văn đã không đọc được trọn vẹn vì NGG không nhúng font chữ vào file .pdf; sự cố kỹ thuật này được khắc phục từ số 3. Mặc dù vậy, để cho chắc ăn, NGG đã làm thêm một công đoạn kỹ thuật nữa là từ file .pdf có gốc chữ, chuyển từng trang thành hình ảnh; sau đó lại chuyển từ các trang (đã lưu dạng ảnh) này thành một file .pdf khác. Với dạng lưu trữ sau, gácVănđồngnai ở dạng ảnh, dung lượng file tuy lớn hơn, download chậm hơn một chút, nhưng không còn lệ thuộc vào font chữ, máy vi tính nào cũng đọc được! (Thú thật là để tìm được cách lưu file từ trang ảnh, NGG đã phải “điên cái đầu”, vận dụng hết mọi hiểu biết về vi tính mới thành công).

* Việc phát hành: Vì không phải là báo in nên việc phát hành thật... sướng! Có sẵn địa chỉ email của các bạn văn (chia thành từng nhóm), NGG chỉ việc đính kèm các file .pdf của từng số gácVănđồngnai, thêm phần thư thông báo và các địa chỉ rồi... nhấn nút Send. Thực ra, NGG vẫn có thể gửi một lần cho tất cả các bạn, nhưng việc phân nhóm vẫn có ích hơn cho việc “quản lý” bạn đọc, nên NGG chọn cách tốn thêm dăm, mười phút “phát hành”. NGG được biết, một số bạn văn đã gửi chuyển tiếp đến bạn bè của mình nhưng ít bạn gửi địa chỉ chuyển tiếp này cho NGG để vào danh sách thường xuyên (Do ngại làm phiền NGG chăng? Hoặc bạn văn chỉ chuyển tiếp khi cần?).
Thưa các bạn văn
Có lẽ qua phần “kể lể” về việc làm gácVănđồngnai của NGG ở trên, các bạn đã hình dung được rằng “xem ra việc vác tù và hàng tổng” của NGG cũng không đến nỗi nhọc nhằn cho lắm. Tất nhiên, đây là một trường hợp hơi “cá biệt” mà NGG được số phận ưu đãi.
Dù sao thì NGG vẫn cần các bạn văn giúp đỡ. Đó là:
- Gửi sáng tác, bài vở, tin tức cho gácVănđồngnai.
- Giới thiệu với NGG những bài vở mà bạn tìm đọc được và thấy phù hợp.
- Thỉnh thoảng gửi cho NGG... một lời động viên để “kẻ vác tù và hàng tổng” này có thêm sức mạnh tinh thần để làm tờ báo số “không giống ai” này. (Riêng sức khỏe thì NGG phải tự lo và... nhờ ơn trời đất!).
- Cuối cùng, xin các bạn cho ý kiến: “Nếu làm một hoạt động offline nào đó (cho xã hội hoặc của riêng nội bộ gácVănđồngnai) thì nên là một việc nào?”. Rất mong nhận được câu trả lời của các bạn (Không nhận... “thay câu trả lời...” như NGG đã ăn gian đâu nhé!).
Người Giữ Gác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét