Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

GVĐN 14: TIỂU PHẨM CỦA PHAN VĂN TÚ


PHAN VĂN TÚ

Cám ơn mẹ
Tiểu phẩm

Trích nhật ký của một doanh nhân trẻ
 * Ngày 13.05.2034
Sáng nay, bóc mấy tờ lịch cũ, mới biết hôm nay là “Ngày của mẹ”. Nhớ mẹ và bỗng nhớ câu chuyện bố kể khi mình còn nhỏ.
Ấy là vào một buổi sáng cách nay 22 năm, cũng đúng vào ngày này, mẹ mình phải thức trắng đêm hôm trước để xếp hàng, chen lấn mua hồ sơ cho mình được vào học lớp 1 của Trường THCS Thực Nghiệm, Hà Nội - ngôi trường mà hồi đó người ta đồn đoán rằng ai học được ở đây thì mai này lớn lên có thể đoạt giải Nobel.

Những bức ảnh còn lưu trên mạng internet hôm nay cho mình hình dung được cái cảnh chen lấn, xô đẩy kinh hoàng đến nghẹt thở thời bấy giờ. Có những phụ huynh không kiềm chế được đã kéo sập đổ cổng trường, tràn vào phía trong với hy vọng nhanh chân giành được một lá đơn! Mẹ mình đã phải mang cả đồ ăn nước uống và ngủ lại qua đêm trước cổng trường để “xí chỗ”. Lực lượng cảnh sát cũng được huy động sớm để hạn chế tình hình hỗn loạn xảy ra tại cổng trường.
Bố kể rằng hồi đó, xin cho con vào học lớp 1 khó gấp vạn lần xin học thạc sĩ, tiến sĩ. Đã 22 năm trôi qua mà mình vẫn chưa lý giải được vì sao lại có chuyện kỳ lạ như thế lại xảy ra ở thủ đô nước mình. Đúng là chuyện chỉ có ở Việt Nam mẹ nhỉ.
Trong một lần về nước thời sinh viên đi du học, mình được ba đưa vào Bảo tàng giáo dục Việt Nam và chỉ vào tấm hình của sự kiện 13.5.2012, mẹ mình có mặt trong tấm hình ấy. Thế hệ tụi mình hiện nay nhìn hình ảnh những phao thi, sách tham khảo, cặp sách nặng như đeo đá, kính cận trong bảo tàng... minh chứng của nền giáo dục một thời mà vẫn còn kinh ngạc.
Nhiều năm qua mình vẫn nghĩ rằng những thành công mình có được hiện nay là nhờ ngày đó mẹ có sức khoẻ. Mẹ khỏe hơn mấy bà hàng xóm nên mới chen vào mua đơn xin học lớp 1 vào trường thực nghiệm. Giờ đây sau bao năm được học hành ở xứ người, mình cũng đành đi làm thuê cho một tập đoàn tư bản, chẳng đáp lại niềm kỳ vọng của bố mẹ khi xưa. Mới đây mình gặp một đứa cùng lứa, chỉ học lớp 1 trường làng mà cũng thành nhà khoa học lớn.
Nhưng dù sao, nghĩ lại câu chuyện xô cổng trường vào nộp đơn để được học tiểu học thực nghiệm ở Hà Nội hồi ấy, vừa buồn cười vừa thương mẹ vô cùng. Cám ơn mẹ!
@

----------------------------------
GVĐN: Nhân việc phụ huynh phá cổng trường thực nghiệm ở Hà Nội để nộp đơn xin học lớp 1 cho con, một bài nhạc chế đã ra đời kịp thời. GVĐN ghi lại dưới đây để bạn văn tham khảo.

Ngày nộp đơn xin học
(Theo bài Ngày đầu tiên đi học.
Nhạc: Nguyễn Ngọc Thiện - Lời thơ: Viễn Phương)

Ngày nộp đơn xin học
Mẹ thức đêm đứng chờ
Mắt mờ mong trời sáng
Mẹ lách vào mua đơn

Ngày nộp đơn xin học
Mưa ướt hết mẹ rồi
Nhưng quyết vài chen lấn
Thương con nên thế thôi

Rồi trời kia cũng sáng
Mẹ đá tung cổng vào
Chen nhau chạy nước rút
Trông hỗn loạn biết bao

Con mai này khôn lớn
Sẽ nhớ mẹ ngày xưa
Phải chạy đua hỗn loạn
Để con khỏi học thừa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét