Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

GVĐN 13: THỜI SỰ


THỜI SỰ VIỆT NAM

* Lương, phụ cấp cho công chức đồng loạt tăng từ 1/5/2012 theo Nghị định 31/2012/NĐ - CP. Mức lương tối thiểu chung là 1.050.000 đồng/tháng chính thức được áp dụng, thay cho mức lương 830.000đ/tháng hiện nay.

* Về việc bà Hoàng Yến gửi đơn từ nhiệm:
Chiều 5-5, Ủy ban Thường vụ QH họp kín để nghe báo cáo của Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương về đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến và thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về vấn đề này.

Thường vụ QH cho biết bà Hoàng Yến được mời tham dự và phát biểu tại cuộc họp này nhưng bà đã không có mặt. Lý giải sự vắng mặt này, bà Hoàng Yến nói “đã gửi đơn xin từ nhiệm” và đã báo với Trưởng Ban Công tác đại biểu bà “không tham dự cuộc họp vì thấy không cần thiết”.
Sau cuộc họp, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, việc xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Đặng Thị Hoàng Yến chắc chắn được đưa vào chương trình kỳ họp thứ 3 QH dự kiến khai mạc ngày 21-5 tới.
Mặc dù bà Yến đã có đơn từ nhiệm gửi Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng không được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp nhận. Một cán bộ phục vụ lâu năm tại Vụ Công tác đại biểu (Văn phòng Quốc hội) giải thích: theo Luật tổ chức Quốc hội, tại điều 56 có ghi “đại biểu Quốc hội không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì tùy mức độ phạm sai lầm mà bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm”.

* Đá lở đè chết sáu người trên núi Cấm:
Khoảng 7 giờ 30 phút, ngày 5-5, trên đường lên núi Cấm, đoạn thuộc ấp Thiên Tuế, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang đã xảy ra vụ lở đá đè bẹp một xe ô-tô chở khách du lịch trực thuộc Công ty Phát triển du lịch An Giang làm năm người chết tại chỗ và một người chết khi chuyển cấp cứu.

* Vietnam’s Got Tailent 2011: Cặp đôi Đăng Quân - Bảo Ngọc đăng quang
Đêm Gala chung kết cuộc thi VietNam’s Got Tailent 2011 đã kết thúc tối 6-5 tại sân khấu Lan Anh, TPHCM. Cặp thí sinh nhí Đăng Quân – Bảo Ngọc đã được xướng tên ở vị trí cao nhất cùng với giải thưởng 400 triệu đồng.
Đăng Quân – Bảo Ngọc đã xuất sắc vượt qua ba tài năng Nguyễn Hương Thảo, Vũ Song Vũ và Võ Trọng Phúc để đăng quang trong đêm Gala trao giải.

* Sáng 9/5, ông Trần Văn Trí, quyền Tổng giám đốc Công ty thủy sản Bình An (Bianfishco) cho biết, Công ty cổ phần đầu tư & khai thác Công trình Giao thông 584 (NTB) sẽ bơm 500 tỷ đồng giúp Bianfishco khôi phục hoạt động. Trong đó, 30% là vốn của NTB, phần còn lại do NTB vay Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV).

* Thành Lương lần thứ hai đoạt Quả bóng vàng VN:
Tiền vệ Phạm Thành Lương và thủ môn Kiều Trinh bỏ xa điểm so với người về thứ hai để đoat danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2011.
Đây là danh hiệu Quả bóng vàng thứ hai của tiền vệ CLB Hà Nội, sau lần đăng quang năm 2009. Thành Lương được 205 điểm, hơn người về thứ hai Nguyễn Trọng Hoàng 57 điểm. Tiền đạo Huỳnh Kesley chỉ đoạt Quả bóng đồng với 117 điểm.
Ở giải nữ, Kiều Trinh không có đối thủ khi đạt 226 điểm, bỏ xa người đoạt quả bóng bạc Lê Thị Thương (Than Khoáng sản Việt Nam) 132 điểm. Danh hiệu quả bóng đồng trao cho tiền vệ Nguyễn Thị Muôn (CLB Hà Nội, 89 điểm).

THỜI SỰ QUỐC TẾ

* Nữ chính trị gia đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi ngày 2.5 tuyên thệ để chính thức trở thành đại biểu quốc hội nước này, theo AFP. Ngoài ra, 33 thành viên khác thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi cũng tuyên thệ nhậm chức nghị sĩ sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử bổ sung hồi tháng trước.


* Hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran ngày 4/5 đưa tin một trận động đất mạnh 5,5 độ ríchte đã xảy ra tại khu vực biên giới giữa Iran và Iraq, làm 3.518 người bị thương và 50 ngôi làng bị hư hại từ 30-80%.
Hãng này dẫn lời người đứng đầu Tổ chức cứu hộ và cứu nạn Mahmoud Mozaffar cho biết trận động đất xảy ra tại tỉnh Ilam lúc 14h09 ngày 3/5 (giờ địa phương) với tâm chấn ở độ sâu 10km.

* Ông Hollande thắng cử tổng thống Pháp:
Rạng sáng 7-5 giờ VN, tức tối 6-5 giờ nước Pháp, ứng cử viên đảng Xã hội Pháp Francois Hollande đã giành chiến thắng trước đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày 6-5.
Ông Hollande giành được 52% phiếu bầu so với 48% phiếu bầu của đối thủ Nicolas Sarkozy.

* Putin quay trở lại điện Kremlin:

Tổng thống đắc cử của Nga, Vladimir Putin hôm 7.5 đã chính thức nhậm chức trong nhiệm kỳ thứ ba sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 4/3. Tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev sẽ trao lại cho Putin huy hiệu tổng thống được tạo nên bởi những hình đại bàng hai đầu bằng vàng.
Ngoài chiếc huy hiệu tổng thống kể trên, tổng thống đắc cử của nước Nga còn nhận các biểu tượng quyền lực khác, trong đó có chiếc cặp hạt nhân - thiết bị chứa mã kích hoạt kho vũ khí hạt nhân của Nga. Ông Putin cũng tiếp quản cờ hiệu tổng thống, con dấu và một cuốn Hiến pháp.

Ngày 8.5, với đa số phiếu ủng hộ, Hạ viện Nga chính thức phê chuẩn cựu tổng thống Dmitry Medvedev trở thành thủ tướng theo sự đề cử của tổng thống mới nhậm chức Vladimir Putin.


* Mới chỉ tìm thấy 12 thi thể từ máy bay Sukhoi. Ngày 11.5, đội tìm kiếm khẩn cấp của Indonesia sau khi khó khăn tiếp cận được vách núi, mới chỉ tìm thấy được 12 thi thể gần xác máy bay Sukhoi Superjet-100 của Nga.

Trung tá Oni Junianto thuộc quân đội Indonesia cho biết: “Chúng tôi có nhìn thấy nhiều thi thể khác, đa số đã tan xác… nhưng nằm trong khe núi và vách núi dựng đứng mà chúng tôi chưa thể tiếp cận được. Những thi thể đã tìm thấy được đưa xuống núi, đưa về căn cứ quân sự.”
Kênh truyền hình địa phương phát đi hình ảnh đuôi chiếc máy bay có logo màu xanh – trắng của Sukhoi. Một phần cánh máy bay và các mảnh kim loại cong queo nằm rải rác trên vách núi.
Khoảng 85 người gồm binh lính, cảnh sát và người tình nguyện đã phải dùng dây chão để leo lên vách núi Salak dựng đứng.

* Thi thể của 2 nhiếp ảnh gia Mexico bị chặt làm nhiều mảnh được cảnh sát bang Veracruz phát hiện hôm 3/5.
Các phần thi thể của Guillermo Luna và Gabriel Huge được phát hiện bị bỏ trong túi rác dưới một con kênh trong thành phố Boca del Rio, chính quyền bang Veracruz cho biết.
Chính quyền bang cho biết, các vụ giết người có dấu hiệu của tội phạm có tổ chức, liên quan đến các băng nhóm ma túy của Mexico, đồng thời kêu gọi các nhà điều tra liên bang vào cuộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét