Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

GVĐN 06: GÁC VĂN ĐỒNG NAI ĐƯỢC GIỚI THIỆU

Website của Hội Nhà văn TP HCM giới thiệu gácVănđồngnai

Khôi Vũ dựng Gác văn Đồng Nai
NVTPHCM- Một nơi ấm cúng, thân mật cho bạn bè viết văn, làm thơ ngồi bên nhau đàm đạo. Nơi chỉ có sự hoan hỉ, chân tình; tuyệt nhiên không có ý tự tôn hay tự ti, không có lời đố kỵ... Nơi nào vậy? Xin thưa, đó là “một cái gác văn nho nhỏ trên đất Đồng Nai” có “thương hiệu được cầu chứng” trên mạng là Gác văn Đồng Nai do người gác văn, nhà văn Khôi Vũ- Nguyễn Thái Hải sáng lập.

Ra đời dưới dạng file PDF, bắt đầu khai trương từ tháng 11.2011 đến ngày 20.12.2011, Gác văn Đồng Nai đã ra số thứ 3. Gác văn Đồng Nai luôn rộng cửa chào đón các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình... cả nước có lòng hân hoan tìm đến đàm đạo.
Lưu ý: tin bài, hình ảnh được bày biện ở Gác văn Đồng Nai đặc biệt không... nhuận bút. Thư từ, bài vở xin các “chiến hữu” gửi về email: thaihaidn@yahoo.com.
NVTPHCM chúc Gác văn Đồng Nai của nhà văn Khôi Vũ ngày càng khởi sắc!

ĐỌC GÁC VĂN ĐỒNG NAI TRÊN BLOGSPOT.COM
Tôi quý nhà văn Nguyễn Thái Hải (Khôi  Vũ) không chỉ vì những tác phẩm văn chương của anh mà còn vì một lẽ khác ý nghĩa hơn là ở tâm nguyện tập hợp, vun quén, xây dựng một đội ngũ những người sáng tác  văn chương cho Đồng Nai. Sau Dưới mái trường, nơi anh phát hiện, vun đắp những cây bút thanh thiếu niên rồi sang làm Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai, không hiểu sao anh không làm nữa và nay chủ trương blog  Gác Văn Đồng Nai.    
Đọc báo mạng có thuận tiện của nó (Lại không tốn tiền mua!) nhưng đọc báo nằm võng đung đưa vẫn thích  hơn, tiếc rằng Gác Văn  không in. Dù sao đây là sản phẩm tinh thần quý giá, là sân chơi, là đất ươm mầm, nảy nở những tác phẩm văn chương. Anh Thái Hải tình nguyện làm người giữ gác.
Đến số 4 ra ngày 1/1/2012 tôi mới nhận được mail Gác Văn của anh, kể thì có trễ khi tôi vẫn giao tiếp và nghe ngóng đời sống sáng tác anh chị em trong tỉnh mà nhiều người tôi biết. Gác Văn số 5 ra ngày 14/1/2012. Đọc hai số liên tục, đủ cơ sở để xác định rằng Gác Văn Đồng Nai xuất hiện trên mạng trừ bản pdf gửi email, còn một địa chỉ khác là http//:gacvandongnai.blogspot.com người đọc nhận  ra đây là một blog văn chương có chất lượng. Nhiều bài viết trên Gác Văn có thể đứng được ở bất kỳ một tờ báo văn chương nào.
Số 5 có 2 tư liệu quý, đó là bài viết của tác giả Phan Nam Sinh, một nhà giáo về hưu kể lại  kỷ niệm về cha mình là nhà báo Phan Khôi, tác giả Tình gia, nhân kỷ niệm ngày mất của nhà báo Phan Khôi, ngày  16/1/1959. Nhân đó, tác giả trao đổi thêm với nhà nghiên cứu Lại Nguyên  Ân, người có cả một công trình nghiên cứu, tập hợp tác phẩm  của Phan Khôi về việc có hay không chuyện không hay ho gì giữa nhà thơ  C.L.V  và Phan Khôi.
Nguyễn Tất Nhiên là nhà thơ của Đồng Nai có nhiều bài được Phạm Duy phổ nhạc (như Thà như giọt mưa), ông mất ở Pháp năm 1992, nhân 20 năm ngày mất của ông, Gác Văn cung cấp cho bạn đọc một bài thơ có lẽ chưa công bố. Trọn bài Minh khúc 89 như sau:
ví dù lá đỏ đường xưa
ngoài  hiên những nụ tình chưa muốn tàn
ví dù tóc gọi thời gian
ngàn mây phiêu lãng cũng cần suối sông
ví dù gối đãlìa chăn
thì chăn gối cũng bao lần với nhau
vì  dù trước đã lìa sau
thì sau trước trước sau vẫn là
ai gieo tiếng dữ rồi ra
lược gương nhau nhé tình ta với mình!
                       Westminter, CA, 14/7/89
Không chỉ tập hợp những cây bút ở Đồng Nai, Gác Văn còn giới  thiệu những văn hữu gần xa, có người ở nước ngoài như chị Nguyễn Thị Tư, trước ở Quy Nhơn, Bình Định; vào Đồng Nai, là hội viên Hội Văn  nghệ Đồng Nai, lấy chồng là bác sĩ và hai người  định cư ở Canada.
Tết mọi người khai bút, bây giờ thường đánh máy vi tính, nếu đã nối mạng internet, vào Gác Văn sẻ chia nhiều điều.
TRẦN CHIÊM THÀNH
(Nguồn: Báo Lao Động Đồng Nai ngày 18/1/2012)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét