Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

GVĐN 07: TRẦN KIM TRẮC GIỚI THIỆU SÁCH CỦA THU TRÂN

Trần Kim Trắc
(Hội Nhà văn VN)

Đọc để suy gẫm

Với lối hành văn giản dị có pha chút trực cảm, nhà văn Thu Trân đã xông vào một đề tài mới lạ. Nhà văn dùng ngôi thứ nhất tự thuật về căn bệnh ung thư. Ngoài nỗi đau thân xác, còn có một nỗi đau khác khó xoa dịu hơn là nỗi đau ứng xử giữa con người với con người bên lằn ranh sống-chết, nỗi đau khó có thuốc tiên nào chữa được.

Anh chàng nghiện xì ke bừng tỉnh và quả cảm đối diện với chính mình khi chạm vào hệ quả âm dương đôi đường cách biệt. Cái chết và sự sống tày gang tấc bỗng sờ được, nghe được, thấy được khi biết tin cô gái mình yêu bị “ka” thời kỳ cuối. Anh đã vượt qua chính mình trước khi chạm vào mũi tên thần Venus, dù có dù không.
Người bạn sinh viên giãy giụa với chiếc máy đau dùm ung thư rất “hiện sinh” trước hiệu quả tức thì. Để rồi sau đó hành xử đàng hoàng hơn bằng lần viếng thăm tình địch Tuấn “ka” tại bệnh viện. Không biết nói gì, anh ta ngồi đấy, nghe những âm mưu trước đó đã trở nên lỗi thời thổn thức.
Ông thầy thuốc rắn bất lực với căn bệnh ung thư của chính mình nhưng vẫn cố níu kéo đời bằng việc răn dạy người khác chữa bệnh và… đánh lừa chuyện chiếu chăn với cô gái trẻ người non dạ. Tôi thích cái kiểu tửng từng tưng của hai người bệnh ung thư đối mặt. Uống bao nhiêu cái dương vật rắn đốt thành than tán nhỏ thì tận diệt được đám tế bào “ka”?
Vị bác sĩ tận tuỵ với nghề đã tự xử mình bằng cái chết “có hậu”. Sống chẳng để làm gì khi công trình nghiên cứu khoa học máu thịt của ông đã cướp đi một sinh mạng. Mạng người bị đánh cắp là tiếng chuông gióng lên báo hiệu lời thề Hypocrate hết thiêng. Thế là hết, nước trôi qua cầu…
Tuấn “ka”- nhân vật chính trong Khúc tráng ca dã tràng đã được xoa dịu nỗi đau ung thư trước tiên bằng tình thương gia đình, tình yêu chung thuỷ của bạn gái, niềm tin của bạn bè. Không có biệt dược tiên đơn nào giảm đau hiệu nghiệm hơn. Cô gái dù biết người yêu bệnh ung thư khó lòng qua khỏi vẫn không ngại ngần trao cái ngàn vàng khi ân ái. Không có sự vị tha của tình mẫu tử, của tình yêu nữ giới lấy gì để cứu thế giới này ra khỏi nguy cơ tận diệt?
Diễn biến tâm trạng các nhân vật trong những ngữ cảnh khác nhau của Khúc tráng ca dã tràng là những lát cắt không rạc rời, dù khổ đau hay hạnh phúc cũng đều chỉ ra bao hệ luỵ lớn lao để mọi người tìm cách tự hoàn thiện - bất luận đang phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn hoặc đã xuất đầu lộ diện một cách phủ phàng như căn bệnh ung thư thời kỳ cuối.
Văn chương không dắt tay ai đi cả vì văn chương không phải thầy đời.
Văn chương kinh qua thực tế cuộc sống, tư duy của nhà văn để bày biện tác phẩm và gợi ý cho độc giả; cho họ tự suy gẫm để ứng xử và tồn tại.
Tôi yêu Khúc tráng ca dã tràng vì nó bắt tôi suy gẫm…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét