Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

GVĐN 07: VĨNH BIỆT ĐẠI SỨ VĂN HÓA HUỲNH BỘI TRÂN

Phú Trang

Vĩnh biệt một đại sứ văn hóa!

TS. Huỳnh Bội Trân, một nhà nghiên cứu mỹ thuật Việt Nam, người viết lịch sử mỹ thuật Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 55! 
Chị Bội Trân là người con của đất Biên Hòa - Đồng Nai. Chị có một thời gian dài giảng dạy ở trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, là cộng tác viên của nhiều tờ báo ở Việt Nam trên lĩnh vực mỹ thuật (sau này chị theo chồng định cư ở nước ngoài).
Nhưng nhắc đến TS. Huỳnh Bội Trân là nói đến một chuyên gia về các vấn đế mỹ thuật Việt Nam đương đại. Luận văn tiến sĩ của chị ở bảo vệ ở khoa Lịch sử nghệ thuật thuộc Đại học Sydney với đề tài “Thẩm mỹ Việt Nam từ sau 1925” (Vietnamese Aesthetics from 1925 onwards) có nhiều đóng góp quan trọng và được trích dẫn trong nhiều công trình nghiên cứu mỹ thuật Việt Nam của nhiều tác giả trên thế giới. Trong công trình nghiên cứu công phu với những phát hiện có tính quy luật về lịch sử mỹ thuật Việt Nam ấy, chị Bội Trân cũng có những phân tích và đánh giá về nền mỹ thuật của miền Nam giai đoạn từ 1954 đến 1975. Nhà báo, nhà nghiên cứu Lê Hải viết về chị: “TS. Bội Trân nhìn mỹ thuật Việt Nam trong một không gian rất rộng của mỹ học thể hiện qua những vật dụng trong cuộc sống đời thường như kiến trúc và váy áo để không chỉ viết sử mà còn là nhìn vào bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam”.
Và có thể nói, đóng góp lớn của TS. Bội Trân chính là góp phần giới thiệu một cách sâu sắc bản sắc dân tộc của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhiều năm qua, chị cũng là chiếc cầu nối để tạo điều kiện cho các trường đại học ở Việt Nam và một số cơ sở đào tạo hiện đại ở nước ngoài có cơ hội được trao đổi, hợp tác. Chị là chiếc cầu nối tạo điều kiện cho nhiều sinh viên mỹ thuật Việt Nam được tiếp cận với kiến thức, công nghệ, phương pháp hiện đại nhằm làm giàu cho bản sắc văn hóa Việt. 
Sự ra đi của chị là một mất mát lớn cho giới nghiên cứu lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Vĩnh biệt chị, vị đại sứ văn hóa Việt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét