Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

GVĐN 07: QUA CẦU HIỆP HÒA THẤY VUI

Đặng Ngọc
Qua cầu Hiệp Hòa thấy vui

Trong những câu chuyện ngày xuân của người dân Cù lao Phố (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa), rôm rả nhất vẫn là chuyện cầu Hiệp Hòa mới xây rộng rãi, khang trang, đáp ứng được mơ ước bấy lâu nay của người dân trong xã...

* Qua rồi những ngày đi lại khó khăn…

Ngày 19-1 (nhằm ngày 26 tháng chạp), cầu Hiệp Hòa (nối liền TP.Biên Hòa và Cù lao Phố) chính thức được thông xe trong niềm vui vô bờ bến của nhân dân xã Hiệp Hòa. Cây cầu này nối từ phường Thống Nhất qua xã Hiệp Hòa, chiều dài 131m, lòng cầu rộng 10,5m, hành lang đi bộ mỗi bên rộng 2,5m, với kinh phí đầu tư khoảng 88 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.
Trước đây, từ khu vực trung tâm TP.Biên Hòa qua Cù lao Phố chỉ có duy nhất một con đường chính là qua cầu Rạch Cát. Nhưng cây cầu này không chỉ là đường bộ mà còn là đường sắt nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân Cù lao Phố gặp nhiều bất tiện, trở ngại. Đặc biệt, vào những năm gần đây, trên địa bàn xã dân số ngày càng đông đúc, dẫn đến tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông xảy ra triền miên, nhất là vào giờ cao điểm. 
Mặt khác, cầu Rạch Cát còn giới hạn về tải trọng nên chỉ có xe dưới 2,5 tấn mới được qua; đoạn đầu đường vào xã Hiệp Hòa còn có cầu Cống có giới hạn chiều cao dưới 2,6m. Ông Phạm Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho biết, công tác phòng cháy, chữa cháy trước đây cũng gặp nhiều khó khăn vì xe đặc chủng phòng cháy chữa cháy  không qua Cù lao Phố được. Nếu có cháy thì chỉ có xe tải nhỏ chở máy bơm đến bơm nước từ ao, giếng lên; khu vực nào không có ao, giếng thì đành phải chịu. Nay nhờ có cầu mới, công tác phòng cháy chữa cháy cũng an tâm, đảm bảo hơn.
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi cầu Hiệp Hòa thông xe đã giải quyết được tình hình ùn tắc giao thông trong dịp Tết. Vì hàng năm, vào ngày 30 Tết hay mùng 1 Tết nơi đây thường xảy ra kẹt xe do lượng khách từ các nơi đổ dồn về viếng chùa Ông, chùa Đại Giác...
* Niềm vui trong năm mới
Đến nay, cầu Hiệp Hòa đã được đưa vào sử dụng 2 tuần nhưng theo các hộ dân ở gần cầu, chiều nào cũng có nhiều người đến ngắm cầu. Nhiều người già trong xã còn nhờ con cháu đưa đến để tận mắt được ngắm nhìn thấy cây cầu cho toại nguyện. Bà Nguyễn Thị Chỉnh, 71 tuổi ở ấp Nhị Hòa cho biết: “Có cầu Hiệp Hòa, Tết này bà con trong xã phấn khởi lắm! Đi đâu cũng nghe người ta nói chuyện rôm rả về cây cầu. Cây cầu này đã đáp ứng được sự mong đợi, khao khát của nhân dân Cù lao Phố”. Ông Hồ Công Tâm nhà gần cầu Hiệp Hòa vui mừng nói: “Có cây cầu đi lại tiện lợi biết bao nhiêu. Hồi đó gọi taxi cũng khó, vì họ ngại vướng khi qua cầu gặp phải tàu hỏa, nhất là khi có người nhà đau bệnh đi cấp cứu gọi taxi phải chờ lâu lắm do bị kẹt cầu”.
Hòa trong niềm vui đó còn có hàng ngàn giáo viên và học sinh của  4 trường học trên địa bàn xã. Trong đó, phần lớn giáo viên và học sinh của Trường THPT Nam Hà đều có nhà ở các phường trong nội ô TP.Biên Hòa. Toàn trường có 1.324 học sinh thì có đến 2/3 học sinh phải qua cầu Rạch Cát mỗi ngày để đi học. Bà Lê Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Hà cho hay: “Khi cầu Hiệp Hòa đi vào sử dụng không chỉ đảm bảo an toàn giao thông, mà còn giúp giáo viên và học sinh nhà trường chủ động được thời gian, không bị trễ giờ. Hồi đó, tình trạng học sinh bị trễ giờ do kẹt xe khá phổ biến, nhất là vào ngày đầu tuần; thậm chí giáo viên có ý thức đến trường từ sớm nhưng nhiều lúc vẫn bị trễ giờ do tình trạng ùn tắc giao thông ở cầu Rạch Cát”.
Ông Phạm Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho biết: “Cầu Hiệp Hòa đưa vào sử dụng, bà con trong xã phấn khởi không chỉ vì giao thông qua Cù lao Phố được thông suốt, mà còn hy vọng nơi đây sẽ có nhiều cơ hội phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới.”.
(Nguồn: báo Đồng Nai)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét