Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

GVĐN 06: THỬ TÌM CẢM HỨNG SÁNG TÁC TỪ THỜI SỰ

Trên 15.000 tỉ đồng xây dựng hầm đường bộ đèo Cả
Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả thuộc Quốc lộ 1A qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa được đầu tư theo hình thức BOT và BT, với chiều dài toàn tuyến 13,4 km. Dự án có tổng vốn đầu tư 15.603 tỉ đồng, sẽ được khởi công trong quý II/2012 và hoàn thành trong quý II/2016.


Nổ lớn tại nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên
Khoảng 2 giờ 20 phút ngày 7-1, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) chấn động bởi một vụ nổ lớn.
Nhà riêng của Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Như Tuấn (đường Lương Ngọc Quyến), bị hư hỏng nặng sau vụ nổ. Mặt tiền và trần bị sập đè nát chiếc ô tô và nhiều tài sản có giá trị khác. Nhà ở của gần 20 hộ dân liền kề và đối diện bị vỡ nát toàn bộ phần cửa kính, cửa cuốn, biển hiệu. Khi vụ nổ xảy ra, ông Tuấn cùng vợ và 2 con đang ngủ trên lầu nên may mắn thoát nạn.
Được biết trong thời gian gần đây, do chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp cứng rắn để bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh nên ông Tuấn đã nhận được nhiều tin nhắn đe dọa sẽ bị ốp mìn vào nhà. 

Hải Phòng: Chống cưỡng chế đất đai tại huyện Tiên Lãng
Chiều 6-1, kỹ sư nông nghiệp Đoàn Văn Vươn - chủ đầm lầy, nơi diễn ra vụ đấu súng chống trả lực lượng cưỡng chế huyện Tiên Lãng sáng 5-1, khiến sáu chiến sĩ bị thương, cùng em trai bị bắt.
Viện kiểm sát nhân dân Hải Phòng đãphê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Công an Hải Phòng đối với các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ về tội “giết người” trong vụ chống cưỡng chế đất đai tại Hải Phòng. Bà Nguyễn Thị Thương và bà Nguyễn Thị Báu (tức Nguyễn Thị Hiền) bị khởi tố tội “chống người thi hành công vụ” nhưng được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.
Tuy nhiên, dư luận (bao gồm cả các đoàn thể) có nhiều ý kiến cho rằng huyện Tiên Lãng đã sai phạm trong cấp đất, cưỡng chế thu hồi đất và xử lý vụ việc quá tay khi san phẳng ngôi nhà của ông Vươn (không thuộc khu đất cưỡng chế). Nhiều người đã lên tiếng như nguyên chủ tịch nước Lê Đức Anh, GS Đặng Hùng Võ, nhiều cựu tướng lĩnh cùng các luật sư.
Ngày 17/1, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu TP Hải Phòng báo cáo vụ việc. Sau đó, UB Mặt trận Tổ quốc VN cũng vào cuộc qua việc thành lập đoàn giám sát vụ việc.

Thanh tra hợp đồng giữa VFF và AVG
Ngày 9-1, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT-DL) đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra hợp đồng bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG ký ngày 8-12-2010.
Trong công văn ngày 4-1 VPF gửi Bộ VH-TT-DL, VPF cho biết hợp đồng VFF ký với AVG vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam vì VFF không xin ý kiến các CLB (đơn vị đồng sở hữu bản quyền truyền hình với VFF) khi ký hợp đồng. Hơn nữa khi AVG ký hợp đồng này với VFF, AVG vẫn chưa được cấp giấy phép hoạt động truyền hình theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, trả lời công văn xin ý kiến của VPF, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công văn chỉ đạo để các đài truyền hình được trực tiếp truyền hình các trận đấu từ vòng 3.

xử Lê Văn Luyện 18 năm tù
14g chiều 10-1, phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Văn Luyện và các bị cáo trong vụ án cướp tiệm vàng gây kinh hoàng tại phố Sàn, Phương Sơn, Lục Nam, Bắc Giang ngày 24-8-2011 đã diễn ra.
Vào 17g40 chiều 11-1, Hội đồng xét xử đã tuyên án: Lê Văn Luyện bị tuyên 18 năm tù về tội danh “giết người”, 18 năm tù về tội danh “cướp tài sản”, 9 tháng tù về tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt chung là 18 năm tù giam.
Đồng thời, gia đình Lê Văn Luyện phải bồi thường toàn bộ chi phí mai táng người chết, viện phí cho bé Trịnh Ngọc Bích - nạn nhân duy nhất còn sống sót trong vụ án và chu cấp mỗi tháng 1.5 triệu đồng cho bé Bích đến lúc trưởng thành.
Các bị cáo khác lãnh từ 9 tháng tù đến 48 tháng tù.
Ngay sau khi phiên tòa xét xử kết thúc, tất cả các bị cáo đều được lực lượng công an đưa vào phòng riêng để bảo vệ, tránh những phản ứng quá khích từ phía gia đình bị hại.
Trong khi đó, đám đông gồm người thân gia đình nạn nhân tiếp tục đồng loạt lớn tiếng phản đối bản án vừa được tuyên đề nghị tòa xử lại và và đề nghị tử hình Lê Văn Luyện.

Petrolimex đề nghị khởi tố vụ xe bồn rút ruột xăng dầu
Lãnh đạo Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết đang đề nghị công an vào cuộc và khởi tố vụ án rút ruột xăng dầu ở đơn vị thành viên tại TP HCM.
Ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định hiện tượng xe bồn rút ruột là có thật song để khẳng định xăng có bị pha chế không cần kiểm tra mới có thể đi đến kết luận chính xác.
4 lái xe đã bị tạm đình chỉ công việc để làm rõ.

Tàu du lịch Hạ Long không bị sơn trắng toàn bộ
Thay vì sơn trắng toàn bộ vỏ tàu, hơn 500 tàu du lịch vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ chỉ phải sơn thêm những họa tiết màu trắng để làm nổi bật con tàu, tạo diện mạo mới cho du lịch trên vịnh.
Đây là quyết định mới của lãnh đạo tỉnh sau khi bị phản đối.

Vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh: Nghi phạm là em rể nạn nhân
Theo tin từ cơ quan công an tỉnh Bắc Ninh, nghi pham Nguyễn Đức Tiềm sinh năm 1978, ngụ ở thôn Kiên Đào, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, đã tốt nghiệp hệ tại chức ĐH Ngoại Ngữ Hà Nội.
Tiềm lấy chị Nguyễn Thị Hồi - em gái út của anh Nguyễn Văn Quế (chồng nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh) và ở rể trong căn nhà ngang cạnh nhà anh Quế.
Sau khi sinh con, vợ chồng anh Quế ra ở riêng nhưng vẫn chung khu. Do mâu thuẫn cá nhân lặt vặt trong cuộc sống, đêm 30-11, Tiềm đã lén sang căn nhà nhỏ để xe của gia đình anh Quế để cài thuốc nổ vào xe máy chị Quỳnh.
Sáng hôm sau, chị Quỳnh đưa xe ra ngoài chở cháu Nguyễn Khánh Vân thì xe phát nổ, gây nên cái chết thương tâm cho cả hai mẹ con lẫn bào thai mới ba tháng tuổi.
Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh còn làm rõ một vụ án cháy nổ xe khác cũng do Tiềm thực hiện trước đó tại Kinh Môn, Hải Dương vào ngày 18-6-2010 khiến L.Đ.T (làm việc ở nhà máy xi măng Hoàng Thạch) bị thương, mất chân trái. Vụ án trên, Công an huyện Kinh Môn đã điều tra nhưng vẫn chưa có kết quả.

Bắt quả tang Thư ký tòa án Biên Hòa nhận hối lộ 15 triệu đồng
Ngày 16-1 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã bắt quả tang ông Từ Ngọc Cương, thư ký TAND TP Biên Hòa đang nhận tiền của đương sự để “chạy án”.

Vụ “đánh cờ tiền tỷ”
Sau gần 1 tháng từ khi cơ quan chức năng bắt 2 “quan chơi cờ tướng ăn tiền bạc tỷ” là ông Lèo và ông Tân, đến nay đã có thêm 4 người bị khởi tố, tạm giam là ông Đinh Văn Mười, bà Ngô Huệ Phấn (người môi giới) và 2 cha con ông Nguyễn Thanh Hùng (Hùng cải lương) và Nguyễn Thanh Truyền (cả 2 là người đòi nợ thuê cho ông Tân)


Thái Lan bồi thường cho nạn nhân bạo động chính trị
Ngày 10-1, Chính phủ Thái Lan đã đồng ý bồi thường 63 triệu USD cho tất cả các nạn nhân của nạn bạo động chính trị những năm qua.
Tiền bồi thường được trả cho các nạn nhân đã thiệt mạng và bị thương trong chuỗi biểu tình từ năm 2005, gồm cả những người thuộc phe áo vàng theo chủ nghĩa dân tộc, phe áo đỏ chủ yếu là tầng lớp lao động ở nông thôn và các phe phái thiểu số khác.
Chính phủ của Thủ tướng Yingluck muốn cho thấy họ có trách nhiệm với tất cả các bên. Những gia đình có người thiệt mạng sẽ được bồi thường 142.092 USD và 7.894 USD chi phí mai táng. Mức bồi thường cho những người bị thương sẽ từ 21.313-142.092 USD tùy mức độ thương tật. Tổng gói bồi thường là 63 triệu USD

Messi giành Quả bóng Vàng FIFA 2011
Rạng sáng 10-1, tiền đạo người Argentina, Lionel Messi đã xuất sắc vượt qua hai đối thủ Cristiano Ronaldo và Xavi để giành Quả bóng Vàng FIFA 2011 với số phiếu áp đảo 44,7%.

Tàu chở hơn 4.000 người mắc cạn ở Ý
Sáng 14-1, một tàu du lịch hạng sang chở hơn 4.000 người bị mắc cạn ở ngoài khơi bờ biển nước Ý. Vài người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương.
Theo truyền thông Ý, tàu Costa Concordia rời cảng Savona lúc 7g tối 13-1 giờ địa phương (tức 1g sáng nay 14-1 giờ VN) để bắt đầu chuyến du ngoạn kéo dài 7 ngày trên Địa Trung Hải. Tuy nhiên chỉ hai giờ sau, con tàu mắc cạn ở ngoài khơi bờ biển Tuscan. Nhà chức trách Ý đã lập tức phái các nhóm cứu hộ tới hiện trường, trong khi các hành khách được yêu cầu mặc áo phao và lên thuyền cứu sinh khi con tàu bắt đầu nghiêng hẳn về một phía. Báo chí đưa tin do hoảng hốt, nhiều người đã nhảy xuống biển.
Thuyền trưởng tàu đã bị bắt vì nghi ngờ có sai phạm trong điều khiển tàu.

đài loan: Ông Mã Anh Cửu tái đắc cử
Tối 14-1, ông Mã Anh Cửu tuyên bố tái đắc cử vị trí lãnh đạo cao nhất của chính quyền Đài Loan (Trung Quốc).
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ông Mã, 61 tuổi, Chủ tịch Quốc dân đảng (KMT) cầm quyền, giành được khoảng 51,6% phiếu bầu, trong khi đối thủ chính là bà Thái Anh Văn, Chủ tịch Dân tiến đảng (DPP) kiếm được khoảng 45,7% số phiếu.

Thủ lĩnh Yahoo rời công ty sau 17 năm
Jerry Yang, đồng sáng lập và luôn được coi là ông chủ của Yahoo, đã quyết định ra đi để theo đuổi những ước mơ mới.
Yang cũng sẽ rút khỏi ban giám đốc của Yahoo Nhật và Alibaba (Trung Quốc). “Thời gian của tôi tại Yahoo, từ khi sáng lập công ty cho tới hiện tại, đã đưa tôi trải qua những khoảnh khắc thú vị nhất trong đời. Tuy nhiên, đã đến lúc tôi ra đi tìm những niềm đam mê mới ngoài Yahoo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét