Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

GVĐN 06: THƠ KHA TIỆM LY, VĨNH THÔNG, LÊ THIÊN MINH KHOA

KhaTiệm Ly
(Tiền Giang)

HÙNG CA QUANG TRUNG
(Về mùa xuân oai hùng Ất Dậu 1789)

Vó ngựa thù,
Vang rền biên ải,
Nhói tim người áo vải cờ đào
Tuốt gươm thiêng lấp lánh mấy tầng cao.
Quyết giữ lấy quê hương từng ngọn cỏ,

Máu anh hùng cháy ngời như ngọn lửa,
Máu ba quân sùng sục chí kiêu hùng.

Ứng lời người,
Dài một dải non sông:
Trường Sơn vội vươn mình cao thêm thước.
Hoành Sơn vội xoay mình vươn tới trước.
Lòng ba quân như thác lũ dâng tràn.
Một lời thề rúng động cả giang san:
“Đánh cho chúng chích luân bất phản,
Đánh cho chúng phiến giáp bất hoàn”

Từng dòng người như thác đổ miên man…
Tiếng ngựa hí, nghe vang trời một cõi.
Sau bạch tượng, vó câu ào đá sỏi.
Sau tướng quân, gươm thép tuốt sáng ngời.
Bạch Đằng Giang háo hức máu xưa sôi,
Ngàn sông rạch như lưới trời bủa sẵn.
Sóng trường giang ào ào cơn quốc hận,
Hoàng Liên Sơn ngân ngất dáng ngang tàng.
Trống Ngọc Hồi chấn động đến Nam Quan,
Đồn Khương Thượng, xác thù gom chất đống!
Tiếng quân reo, cướp hồn Sầm Nghi Đống.
Tiếng quân reo cuồn cuộn sóng sông Hồng…

Vó ngựa tung hoành giữa núi đao,
Cứu dân thoát khỏi biển ba đào.
Sông Hồng xác giặc lênh bênh nổi,
Gò Đống thây thù ngất ngất cao.
Bảo kiếm toé ngời rung ánh nguyệt,
Kỳ công chiếu rạng dậy tầng sao.
Giang sơn một cõi nghìn thu vững,
Tanh máu xâm lăng nhuộm chiến bào!

Hồ Thơm Nguyễn Huệ,
Mãi mãi về sau…
Chiến tích một thời rung bốn biển
Uy linh ngàn thuở động năm châu!
Hồ Thơm Nguyễn Huệ,
Áo vải cờ đào.
Đường cũ dẫu mờ muôn dấu ngựa,
Sử xanh còn rạng tấm lòng son.


Vĩnh Thông
(An Giang)

HAI BÀI THƠ ĐOẠT GIẢI CUỘC THI THƠ XỨ THANH

KÝ HỌA

Tôi ký họa mình vào giấc mơ của đất
Khi từ giã tháng Giêng
Ngọn tầm vông lưu lạc cuối hè.

Tôi ký họa hình của dấu chân vào sương
Rách
Hối hả - Cuộc hành trình vẫn lao về
phía trước.

Tôi ký họa mặt người vào dòng sông buông
Nơi có lau sậy hóa mình trôi theo tiềm thức
Đột ngột giận mình.

Tôi nâng những bức ký họa
Những nhỏ nhen thân phận kiếp người
Chợt thấy chúng bạc màu
Cùng năm tháng trôi xuôi.


ĐỊNH NGHĨA NỖI ĐAU

Em định nghĩa nỗi đau
Như một khái niệm buồn mà tôi chưa
 từng biết
Hoang mang chữ
Hoang mang tiếng
Nỗi đau cựa mình trong những lát cắt
hình hài…

Tôi nghe - nhận định nghĩa từ em
Và những câu hỏi chập chờn không lời đáp
Tình yêu và số phận
Cũng là những mật mã cõi mình.

Thôi thì không có buồn, đau. Như những
 thứ linh tinh
Góp nhặt từ đâu quanh vô ức sợi tế bào
đan díu
Không nhớ, không quên, không là tất cả
Bởi là ta nên ta cứ trọn hưởng niềm đau

Có lẽ, đó cũng là hạnh phúc!


Lê Thiên Minh Khoa
(HV Hội VHNT Bà Rịa - Vũng Tàu)


DẤU LẶNG
Lén nhặt hòn đá Núi Dinh
Mai về quà em để nhớ
Hiếm hoạ núi đồi xuống phố
Dấu lặng chút tình cho nhau...
Núi Dinh, 12.11

CÒN XƯA
Còn xưa mây thả lưng đồi
Còn em mấy độ thu rồi chưa qua
Nghe chừng ngượng ngập chân qua
Nghe em nằng nặng, nghe ta nhẹ hều!...
                                20.11.2011.

THÌ THƠ MỚI VIẾT
Thế nào thì cũng phải về
Đường trần nhiều lối người ơi!
Xin đừng lo em rẽ ngã
Sợ đi không đến mà thôi...
                              01.12.11 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét